Chiều 4/9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã tổ chức cuộc họp thông tin với báo chí về diễn biến cơn bão số 3 (bão Yagi).

Theo Phó Giám đốc Hoàng Phúc Lâm, hiện nay, bão số 3 đã mạnh lên cấp 12-13, tăng lên 4-5 cấp so với thông tin ban đầu về bão. Các dự báo của trung tâm về quỹ đạo và xu hướng tăng cấp vẫn giữ nguyên so với các bản tin trước đây. Tuy nhiên, nhận định về cường độ mạnh nhất của bão số 3 có tăng hơn.

bao so 3 toi.jpg
Hướng di chuyển của bão số 3. Nguồn: VNDMS

Cụ thể, khoảng chiều 6/9, bão số 3 có thể đạt đến mức mạnh nhất là cấp 15-16, giật cấp trên 17. Khi đó, bão đang ở gần phía Đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau đó, do ma sát tiếp xúc với đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), cường độ bão sẽ suy yếu trước khi vào Vịnh Bắc Bộ.

"Khả năng bão vào Vịnh Bắc Bộ là rất cao, khoảng 70-80%. Nhưng vẫn có khả năng 20-30%, bão sẽ đi cao hẳn lên bán đảo Lôi Châu và vào đất liền Trung Quốc; trường hợp này bão sẽ không vào Vịnh Bắc Bộ", ông Lâm nhận định. 

Đánh giá nguyên nhân trong 24 giờ qua bão số 3 liên tục tăng cấp, ông Lâm lý giải, điều kiện môi trường ở khu vực Bắc Biển Đông đang thuận lợi cho quá trình phát triển bão với nền nhiệt cao 31 độ duy trì nhiều ngày qua. Bên cạnh đó, khu vực này trong thời gian dài chưa xuất hiện bão nên năng lượng tích tụ, độ ẩm, hoàn lưu khí quyển và khí áp dòng dẫn liên tục tăng cấp… 

Miền Bắc mưa lớn khi bão còn cách xa đất liền

Ông Lâm cho biết, thời tiết oi nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hiện nay không phải là điều kiện thuận lợi cho phát triển bão, nhưng lại gây nguy cơ giông lốc trước bão.

w mua ngap HN Thach Thao 1.jpg
Thời tiết miền Bắc sắp có mưa lớn dù tâm bão còn cách xa. Ảnh minh họa: Thạch Thảo 

"Điều lo ngại là giông và lốc trước bão. Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, khi đạt cường độ cực đại dù tâm bão còn cách xa đất liền nước ta từ 400-500km, nhưng hoàn lưu trước bão đã có thể gây mưa rào và giông cho các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội", ông Lâm nói. 

Ông Lâm cũng thông tin, khoảng đêm 6 ngày 7/9, bão sẽ đi vào phía Bắc Vịnh Bắc Bộ với cường độ gió cấp 12-13, giật cấp 15. Vùng ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 12. 

Trong ngày 6/9, khu vực Vịnh Bắc Bộ (các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9 và sau đó sẽ nhanh chóng tăng lên cấp 10-13 khi bão vào Vịnh Bắc Bộ.

Từ sáng và trưa 7/9, ở đất liền bắt đầu chịu tác động của gió bão; thời gian nguy hiểm nhất của gió mạnh là từ chiều và đêm 7/9 đến sáng ngày 8/9.

Dự báo bão số 3 Yagi sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; mưa to đến rất to sẽ gây ra một đợt lũ, ngập lụt diện rộng tại khu vực đồng bằng, ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn là mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại vùng núi, trung du của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

khi tuong.jpg
TS. Hoàng Phúc Lâm (ảnh giữa) và các chuyên gia khí tượng trả lời những vấn đề liên quan đến bão số 3. Ảnh: NCHMF cung cấp  
khi tuong 1.jpg
Diễn biến của bão số 3 được theo dõi chặt chẽ. Ảnh: NCHMF

Theo ông Lâm, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình là 5 tỉnh, thành phố được dự báo chịu tác động mạnh nhất của bão. 

Bão số 3 được nhận định có thể đạt cấp siêu bão trên khu vực Biển Đông. Khi vào Vịnh Bắc Bộ, bão đi qua đảo Hải Nam và phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) nên đã giảm cấp và không còn là siêu bão.  

Đây cũng có thể được coi là cơn bão mạnh nhất đi vào Vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây; mức độ ảnh hưởng có khả năng tương đương cơn bão số 3 năm 2014 và bão số 1 năm 2016. Các đài khí tượng quốc tế đều có chung nhận định với cơ quan khí tượng Việt Nam về quỹ đạo và xu hướng của bão số 3, về cường độ phổ biến từ cấp 15-17.

Dự báo xa hơn, ông Lâm cho biết, từ nay đến cuối năm, tình hình mưa bão sẽ đạt cao điểm vào tháng 10; trong tháng 9 tập trung ở các tỉnh phía Bắc; đến tháng 10-11 vào miền Trung, đặc biệt là khu vực Trung Trung Bộ. 

Hà Nội mưa giông mạnh trước bão

Ông Đinh Hữu Dương, Trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3, sóng biển khu vực từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh ở mức cao từ 5-7m, khu vực gần tâm bão từ 7-10m; nếu bão tăng lên cấp 15-16 có thể cao từ 10-12m, gây nguy hiểm với tàu thuyền, kể cả với các tàu đã vào khu neo đậu nhưng không thực hiện những biện pháp tránh trú an toàn triệt để. 

Đồng thời, ông Dương thông tin, dự kiến, ngày 7/9, thủ đô Hà Nội bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão. Đêm 6, sáng 7/9, khu vực này có gió cấp 5-7; mạnh nhất ở cấp từ 7-9. Ngày 6/9, thủ đô Hà Nội có khả năng xuất hiện mưa giông mạnh trước bão, xảy ra bất chợt trong ngày; đề phòng tình trạng bật đổ cây, lốc sét… Bên cạnh đó, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn có thể gây tình trạng quá tải hệ thống thoát nước khu vực nội thành, gây ngập lụt đô thị và các vùng trũng thấp. Các hệ thống sông Tích, Cà Lồ, Bùi có đợt lũ cao từ 1-3m, xuất hiện trở lại các vùng ngập lụt trong nhiều ngày tại các xã thuộc huyện Chương Mỹ.