Truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục chĩa chỉ trích vào Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một tờ báo lớn miêu tả ông 'ảo tưởng ' khi tin chứng khoán Trung Quốc lao dốc là dấu hiệu ông đang thắng cuộc chiến thương mại.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện vẫn đang trong tình trạng bế tắc do cuộc chiến thuế quan đang diễn ra nóng bỏng. Bắc Kinh và Washington liên tục đưa ra những phát ngôn cứng rắn và dọa sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả nhau gắt gao hơn.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters, tờ Trung Quốc Nhật Báo đã khắc sâu thêm lập trường của truyền thông nước này trước các chính sách thương mại của ông Trump. Điều này trái ngược với cách tiếp cận trước đó của họ là không chỉ trích trực tiếp Tổng thống Mỹ.

Ngày 6/8, phiên bản tiếng nước ngoài của Trung Quốc Nhật Báo nêu đích danh Tổng thống Trump, cho rằng ông đang đóng "vở kịch dọa dẫm và tống tiền theo kiểu chiến binh đường phố" của chính mình.

Tuần trước, Trung Quốc đã đề xuất mức thuế trả đũa đối với 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ, từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho tới máy bay. Động thái này được đưa ra tiếp sau kế hoạch của chính quyền Trump muốn đánh thuế 25% đối với 200 tỷ hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc Nhật báo nhắc đến thông điệp mà ông Trump viết trên Twitter, trong đó ghi: "Thuế đang tỏ ra hiệu quả hơn bất kỳ ai dự đoán. Thị trường Trung Quốc giảm 27% trong 4 tháng qua".

Theo tờ báo này, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có màn thể hiện yếu trước khi chính quyền Trump áp mức thuế mới, lập luận một phần là do các nỗ lực của Bắc Kinh muốn cắt giảm nợ tập đoàn.

Trung Quốc Nhật báo chỉ ra tuyên bố của ông Trump rằng thuế đang phát huy hiệu quả đã bị "dội gáo nước lạnh" khi dữ liệu cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên 46,3 tỷ USD trong tháng 6 – mức tăng đầu tiên trong 4 tháng.

Phía Tổng thống Trump liên tục chỉ trích Trung Quốc về thâm hụt thương mại với Mỹ, viện dẫn nó cho thấy Bắc  Kinh đang dính đến những thực tiễn thương mại bất công bằng. 

Báo chí nhà nước Trung Quốc cũng đưa ra lời khẳng định nền kinh tế nước này đủ mạnh để vượt ra khỏi chiến tranh thương mại. 

Thanh Hảo

Ông Trump bình luận 'lạ' về Nga

Ông Trump bình luận 'lạ' về Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Nga không vui chuyện ông thắng cử năm 2016.

Trung Quốc rối bời trước các đòn phủ đầu của ông Trump?

Trung Quốc rối bời trước các đòn phủ đầu của ông Trump?

Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc đang rối bời trước một vị tổng thống Mỹ quá khó đoán như Donald Trump.

Chủ bút báo lớn Mỹ cảnh cáo ông Trump

Chủ bút báo lớn Mỹ cảnh cáo ông Trump

Chủ biên của New York Times A.G Sulzberger cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không dùng những lời lẽ chống báo chí trong cuộc gặp mới diễn ra.

Ông Trump "đổ thêm dầu vào lửa", Trung Quốc náo động

Ông Trump "đổ thêm dầu vào lửa", Trung Quốc náo động

Chính phủ và các nhà phân tích Trung Quốc chỉ trích các động thái "đổ thêm dầu vào lửa", làm leo thang chiến tranh thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump.

Vì sao TQ im lặng bất thường trước đe dọa mới của ông Trump?

Vì sao TQ im lặng bất thường trước đe dọa mới của ông Trump?

Ba ngày trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu bổ sung với 500 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn im lặng một cách bất thường.