- Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo với quyết tâm sắt đá.

Sau 45 cuộc triển lãm tại 31 tỉnh, thành phố, 9 điểm đảo, huyện đảo và 5 đơn vị lực lượng vũ trang, hôm nay, Bộ TT&TT tiếp tục đưa triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" đến với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tại TP.HCM.

Kéo dài nửa tháng, cuộc triển lãm trưng bày tại bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ bắt đầu từ ngày hôm nay với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được giới thiệu theo 10 nhóm chủ đề nội dung.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son trở lại với Quân khu 7

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son nhắc đến Chiến lược biển Việt Nam xác định đến năm 2020 phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, hải đảo, góp phần quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nhưng Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắc thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, khó lường.

"Sau vụ việc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam vào tháng 5/2014, TQ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý của họ, đồng thời tăng cường xây dựng, tôn tạo trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo, có quy mô lớn, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố DOC, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông và ở trong khu vực", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quyết tâm sắt đá bảo vệ chủ quyền

Bộ trưởng đã thông tin về hàng loạt các biện pháp đấu tranh ngoại giao mạnh mẽ của Việt Nam ra quốc tế để bác bỏ hành động sai trái của TQ. 

{keywords}

Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Nhấn mạnh giá trị của bộ tư liệu tại triển lãm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay thông điệp khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân TQ hiểu được sự thật lịch sử.

"Thông qua cuộc triển lãm, chúng ta nhớ ớn các thế hệ người Việt đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" , ông nói.

{keywords}
Phó Chính ủy Quân khu 7, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng

Nhấn mạnh vị trí chiến lược của Quân khu 7, Bộ trưởng cũng nêu nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ chủ quyền và các quyền của quốc gia trên biển là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, liên quan đến tranh chấp nhiều nước, nhiều bên.

"Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội hòa bình, bảo vệ hòa bình. Trong đấu tranh bảo vệ biển đảo, chúng ta kiên trì hòa bình với phương châm 6 chữ K: Kiên quyết, Kiên trì, Khôn khéo, Không mắc mưu, Không khiêu khích, Không để xảy ra xung đột vũ trang.

Nhưng sau hết, nếu bất kỳ một nước nào đem chiến tranh đến thì chúng ta phải trở lại chữ K đầu tiên: Kiên quyết bảo vệ đất nước mình", Bộ trưởng chia sẻ với lực lượng Quân khu 7.

{keywords}

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó chính ủy Quân khu 7 khẳng định bộ tư liệu chủ quyền của Bộ TT&TT đem đến trưng bày và tặng lại cho Quân khu là hành động thiết thực giúp cán bộ, chiến sĩ của Quân khu nói riêng, các đơn vị của Bộ Quốc phòng cùng các tầng lớp nhân dân TP.HCM nói chung hiểu biết sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, nhất là các thế hệ trẻ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chung sức, chung lòng cùng nhau bảo vệ biển, đảo.

Một số hình ảnh khai mạc triển lãm:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn