Barie trạm thu phí tự động lỡ sập, đừng vội đổ lỗi cho máy móc

Tôi không hiểu các tài xế vội gì mà cậy đã dán thẻ ETC là cứ lao vù vù qua trạm thu phí, khi chẳng may barie lỡ sập xuống lại đổ lỗi cho hệ thống "có mắt như mù".

LTS: Việc đẩy mạnh thu phí không dừng (ETC) đối với phương tiện giao thông đường bộ là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, giảm thiểu ùn tắc giao thông và minh bạch nguồn thu.

Tuy vậy, trong thời gian qua, nhiều bất cập trong vận hành thu phí không dừng cũng được các doanh nghiệp và lái xe phản ánh, cho thấy dịch vụ trên cần được các đơn vị liên tục khắc phục để hoàn thiện theo hướng tiện lợi hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn và thuận lợi khi di chuyển qua trạm thu phí tự động, lái xe cũng cần tuân thủ một số quy tắc được khuyến cáo cũng như thay đổi thói quen sử dụng các loại thẻ không dừng cho phù hợp để tránh khỏi những rủi ro không đáng có xảy đến với mình.

Thói quen đi qua trạm thu phí không dừng ETC của một số lái xe cần phải thay đổi. (Ảnh minh hoạ)

Dưới đây là chia sẻ của độc giả Dương Văn Hưng (44 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) vừa gửi cho VietNamNet nhằm bày tỏ góc nhìn về vấn đề trên:

Tôi là người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng từ khá sớm và sau gần 2 năm sử dụng, tôi may mắn chưa gặp phải bất cứ vấn đề gì khi đi qua các trạm thu phí. 

Gần đây, nhiều lái xe "kêu" hệ thống đọc thẻ thu phí không dừng ở các trạm thu phí rất hay có vấn đề như không trừ tiền hoặc trừ tiền 2 lần, không đọc được thẻ eTag hoặc ePass dán trên xe khiến barie không mở, thậm chí nhiều ô tô bị barie bất ngờ sập xuống vỡ cả kính,...

Rất chia sẻ với các chủ xe về những thiệt hại cả về vật chất và thời gian như trên. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận trên thực tế là một số lái xe không hiểu vội gì mà vẫn đi "phăm phăm", gần như không giảm tốc độ khi qua trạm. Đồng ý là với tên gọi "thu phí không dừng", nhưng không có nghĩa là lái xe được chạy với tốc độ quá cao, rất dễ gặp rủi ro cho chính mình và phương tiện khác.

(Barie ở trạm thu phí bất ngờ sập ngay trước mũi xe khiến tài xế không phản ứng kịp. Nguồn video: Việt An)

Tôi cho rằng bản chất của thẻ tự động là thu tiền thay con người, tức là máy móc sẽ thu đúng, thu đủ, sau đó mới là thu nhanh. Khi xe bắt đầu đi vào trạm, "mắt thần" sẽ đọc thẻ và xử lý các thông tin như loại xe gì, xe này đi từ đâu, hết bao nhiêu tiền rồi trừ tiền trong tài khoản (nếu đủ tiền) và mở barie cho xe qua.

Máy móc luôn xử lý thông tin rất nhanh nhưng đã là máy móc thì luôn có một xác suất sai số nhất định dù rất nhỏ. Những lỗi này đến từ nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Ví dụ như nếu qua trạm thu phí, lái xe bám quá gần xe phía trước khiến hệ thống mắt đọc không kịp nhận diện, vị trí dán thẻ eTag/ePass không chuẩn hoặc các nguyên nhân từ thời tiết, bụi bẩn cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình đọc dữ liệu. 

Tôi nghĩ rằng, trước khi đổ lỗi cho máy móc, các lái xe hãy tự trang bị cho mình thói quen để loại trừ những rủi ro trên. Dễ nhất chính là giữ khoảng cách vừa đủ với xe trước, tức là đợi xe trước đi qua hẳn đầu đọc thẻ thì xe tiếp theo mới đi lên, đồng thời quan sát đèn tín hiệu tại trạm (đèn xanh và bảng điện tử hiển thị biển số xe mình). 

Đặc biệt là chúng ta chẳng vội gì phải đi nhanh qua trạm, vừa dễ gặp rủi ro, mất thời gian trong trường hợp máy chưa đọc kịp và phải lùi lại. Đi chậm sẽ giúp chúng ta dễ dàng xử lý (phanh) nếu chẳng may bị barie bất ngờ sập xuống.

Các đơn vị vận hành trạm thu phí không dừng luôn khuyến cáo khách hàng nên đi với tốc độ dưới 30 km/h qua trạm. Tôi nghĩ  rằng, kể cả lái xe có đi 10-20 km/h nhưng nếu tuần tự, trôi chảy thì vẫn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với thu phí bằng tiền mặt như trước đây.

Độc giả Dương Văn Hưng

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Chiến lược coi nhẹ xe điện có thể khiến CEO Toyota phải từ chức

CEO Toyota – ông Akio Toyoda - bất ngờ từ chức và chuyển giao lại quyền lực cho người kế nhiệm. Đây chính là sự kết thúc của kỷ nguyên nắm quyền của nhà Toyoda với hãng xe hơi hàng đầu thế giới. Đâu là nguyên nhân?

CEO Toyota bất ngờ từ chức

Sự xáo trộn vị trí CEO của Toyota ngay những ngày đầu năm mới cho thấy chiến lược nghiêng về xe hybrid và hydro của hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu lung lay trước áp lực phát triển xe điện.

Ngành ô tô châu Âu và Trung Quốc ngày càng liên quan chặt chẽ đến nhau

Điều thú vị là trong khi xe hơi động cơ xăng/dầu của châu Âu thống lĩnh thị trường Trung Quốc, thì xe điện Trung Quốc lại đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu.

Lái xe đi chúc Tết, du xuân cần chú ý các điều sau kẻo bị ‘dông’ cả năm

Nếu phải lái xe đi chúc Tết, du xuân, bạn cần chú ý những điều sau để có hành trình hanh thông, thuận lợi và tránh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” ngay những ngày đầu tiên của năm mới.

Thị trường ô tô Việt Nam 2023 có gì mới?

Dù thị trường ô tô năm ngoái có sự bứt phá kỷ lục về doanh số bán hàng nhưng những tháng khó khăn cuối năm ngoái và được dự báo còn kéo dài ít nhất đến giữa năm 2023 khiến sức mua của thị trường sẽ khó tiếp tục bùng nổ như năm 2022.

Tết này tôi thoải mái chúc rượu vì đã có vợ lái xe

Tôi đã không hối tiếc khi chi gần 20 triệu cho vợ học bằng lái ô tô để Tết này thoải mái ngồi chúc rượu họ hàng, bạn bè.

Xe Lexus sẽ ưu tiên bán ở Nhật, khách hàng Việt phải chờ mua hơn 1 năm

Toyota đang phải vật lộn với việc sản xuất các mẫu xe hạng sang Lexus tại Nhật Bản do thiếu hụt chip bán dẫn và linh kiện.

Hãng xe điện Trung Quốc làm showroom bằng tuyết ở châu Âu

Mới đây, hãng xe điện Polestar tới từ Trung Quốc đã tung chiêu marketing cực độc khi cho xây dựng một đại lý phân phối ở Phần Lan hoàn toàn làm từ băng tuyết.

Xe điện Trung Quốc lãi đậm nhờ chính sách cho thuê ở châu Âu

Nhờ chính sách cho tài xế Uber có thể thuê xe điện, hãng xe Polestar của Trung Quốc đang "lãi đậm" ở châu Âu.

Nhìn lại những chuyển biến tích cực trong văn hoá lái xe năm vừa qua

Dù đâu đó trên đường vẫn tồn tại nhiều hành vi “xấu xí”. Nhưng, cần phải nhìn nhận rằng, ý thức của số đông tài xế Việt năm vừa qua đã có nhiều tiến bộ, tạo nên những gam màu tươi sáng về văn hoá giao thông trong năm mới.

Lừa bán ô tô từng bị đâm đụng cho khách, đại lý phải đền bù số tiền lớn

Phía đại lý đã phải đền bù một khoản tiền không nhỏ sau khi gian dối, bán cho khách hàng chiếc ô tô “hàng thải”.

Ô tô điện Mỹ thắng lớn, lấn lướt các hãng xe ngoại

Khác với phân khúc xe xăng, ô tô điện Mỹ hiện nay đang được chiếm lĩnh bởi các hãng xe nội địa, đánh bật các đối thủ ngoại.

Garage sửa chữa, bảo dưỡng ô tô khi nào nghỉ Tết?

Theo khảo sát của PV, muộn nhất các garage thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa đến hết 28 Tết (tức 19/1/2023).

Vinfast VF 8 chạy thử ở Hoa Kỳ, người Mỹ đánh giá ra sao?

Vinfast đã bắt đầu tổ chức lái thử VF 8 cho người tiêu dùng Mỹ cũng như thu hút sự quan tâm của các chuyên gia đánh giá xe.

Mải mê với xe hybrid, người Nhật đang tụt hậu ở mảng xe điện, đây là những lý do

Mặc dù Nhật Bản được xem như tiên phong trong lĩnh vực xe điện nhưng hiện tại, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc và phương Tây mới là những người đang thống trị ở lĩnh vực này.