Theo CCTV, bác sĩ phẫu thuật Zhong Yan, 64 tuổi, đã bất tỉnh sau khi thổi khí vào phổi một bệnh nhi nhằm giữ cho lượng oxy trong máu của trẻ được cân bằng trong quá trình phẫu thuật. 

Trước đó, tối 24/12, bé trai 17 tháng tuổi được đưa vào Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Jiaozuo ở Hà Nam (Trung Quốc) cấp cứu vì nghẹn hạt. Các bác sĩ đã thông đường thở và làm rỗng dạ dày của trẻ. Tuy nhiên, khi kiểm tra vào sáng hôm sau, họ phát hiện ra một số mảnh hạt trong phổi của bé và quyết định phẫu thuật để loại bỏ dị vật. 

benh nhan.jpg
Bác sĩ Zhong bất tỉnh sau khi gắng sức cứu bệnh nhân. Ảnh: CCTV

Bác sĩ Zhong nhận thấy nồng độ oxy trong máu cậu bé quá thấp nên ông bắt đầu thổi khí vào phổi trẻ qua ống nội soi phế quản. Trong thời gian kéo dài 30 phút, bác sĩ Zhong vừa thực hiện phẫu thuật vừa thổi khí.

Khi ca mổ gần kết thúc, ông nói với đồng nghiệp: “Tôi không thể tiếp tục được nữa”. Sau đó, ông ngã xuống sàn nhà. “Lúc đó, tôi có cảm giác như bị đè nén ở ngực và tê cứng tứ chi. Tôi đổ mồ hôi rất nhiều, quần áo và găng tay dính chặt vào người”, bác sĩ Zhong sau này kể lại.  

Sau đó, các đồng nghiệp tiến hành cấp cứu giúp bác sĩ Zhong hồi tỉnh. Ý nghĩ đầu tiên của ông là hỏi thăm về bệnh nhi của mình: "Tôi không sao. Hãy kiểm tra xem lượng thông khí phổi của cậu bé có ổn không”, ông nói.

Ca phẫu thuật thành công sau khi các bác sĩ loại bỏ ít nhất 10 miếng hạt nhỏ ra khỏi phổi của em bé. Cha mẹ của đứa trẻ đã khóc nức nở và gửi lời cảm ơn đến vị bác sĩ tận tâm cùng ê-kíp của ông khi biết tin.

Những câu chuyện về các bác sĩ nỗ lực hết mình và nảy ra sáng kiến để cứu sống bệnh nhân đôi khi phải mạo hiểm sức khỏe bản thân thường xuyên gây chú ý ở Trung Quốc.

Theo SCMP, hai năm trước, hai bác sĩ đã sử dụng thiết bị phẫu thuật tạm thời để cứu sống một hành khách bị ốm trên chuyến bay từ Quảng Châu đến New York (Mỹ). Người đàn ông lớn tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt nên các bác sĩ đã lấy nước tiểu của ông qua ống hút.