Giấc ngủ dường như là câu trả lời cuối cùng cho hầu hết các vấn đề của bạn. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và thể chất, bao gồm năng suất, cân bằng cảm xúc, sức khỏe tim mạch, cân nặng… 

Một trong những yếu tố chính góp phần tạo nên giấc ngủ ngon là không gian nghỉ ngơi bao gồm giường, nhiệt độ phòng, các vật dụng trong phòng như quạt. 

Ảnh minh họa: Architecturelab

Tác dụng của quạt 

Lưu thông không khí: Bật quạt kết hợp với mở cửa sổ làm mới không khí trong nhà. Ngay cả khi đóng cửa sổ, bật quạt vẫn là ý tưởng tốt nhất để không khí lưu thông ổn định suốt đêm.

Ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS): Hội chứng này khiến trẻ dưới 1 tuổi, thường không có biểu hiện bất thường trước đó, bỗng tử vong trong khi ngủ. Các nghiên cứu liên kết một số nguyên nhân chính dẫn tới SIDS là nhiệt độ cao và mức độ CO2 tăng lên trong phòng.

Theo Boldsky, bật quạt trong phòng của trẻ có thể giảm nguy cơ SIDS do không khí lưu thông sẽ hạ thấp nhiệt độ phòng và nồng độ CO2. 

Ngoài ra, sử dụng quạt cũng giúp cắt giảm hóa đơn tiền điện so với việc bật điều hòa. 

Nhược điểm 

Khô da và mắt: Các nghiên cứu chỉ ra, bật quạt khi ngủ (nhất là số mạnh) có thể gây khô mắt, đặc biệt là đối với những người đeo kính áp tròng, cũng như những người ngủ với đôi mắt khép hờ. Ngoài ra, không khí thổi liên tục vào người dễ gây khô da và kích ứng.

Nghẹt mũi: Bật quạt số mạnh dễ khiến mũi họng bị khô, kích hoạt sản xuất quá nhiều chất nhầy, gây viêm xoang, đau đầu và nghẹt mũi.

Dị ứng: Gió từ quạt có thể góp phần phát tán bụi, các chất gây dị ứng trong phòng. Khi hít phải, bạn sẽ hắt hơi, chảy nước mắt, nghẹt mũi, ngứa họng, khó thở. 

Làm trầm trọng thêm tình trạng đau cơ: Nếu bạn ngủ quá gần quạt, không khí lạnh có thể gây co cơ. Đối với những người đang bị đau cơ, điều này có nguy cơ làm cơn đau trầm trọng hơn. Luồng khí mát khiến cơ bắp căng và bị chuột rút.

Cách giảm tác hại 

- Nếu dùng quạt cây, bạn hãy nằm cách xa để tránh nghẹt mũi, nhức đầu, nhức mỏi cơ và khô mắt

- Để quạt ở chế độ quay nhiều hướng 

- Sử dụng bộ lọc không khí trong phòng để giảm sự lưu thông của mạt bụi và các chất gây dị ứng khác

- Sử dụng quạt ở tốc độ nhỏ nhất có thể. 

Các mẹo để có giấc ngủ ngon 

Ngoài các lưu ý liên quan tới quạt, bạn có thể điều chỉnh một số yếu tố để ngủ ngon hơn: 

- Dành thời gian tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào ban ngày

- Đi tắm trước khi đi ngủ

- Lắp rèm cửa sáng màu trong phòng ngủ

- Tránh tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là gần giờ đi ngủ 

- Đi ngủ và dậy cùng một giờ mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần.

- Tập thể dục thường xuyên, tránh tập gần giờ đi ngủ.

- Tránh ăn uống, đặc biệt là rượu bia và thức ăn nhiều chất béo, nhiều đường trước khi đi ngủ. 

Mối liên hệ giữa ngủ trưa và cao huyết áp, đột quỵTheo dữ liệu của 360.000 người, nhóm ngủ trưa thường xuyên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 24%. Tuy nhiên, nghiên cứu không xem xét thời gian ngủ kéo dài bao lâu.
Tác dụng của 30 phút ngủ trưaChuyên gia sức khỏe đánh giá, giấc ngủ ngắn vào ban ngày cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng sáng tạo.