Theo Reuters, các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 8h giờ địa phương (15h giờ Việt Nam) ngày 10/4 và đóng cửa lúc 18h cùng ngày. Các kết quả thăm dò dư luận sau bỏ phiếu sẽ được công bố ngay sau đó. Ở Pháp, những cuộc thăm dò kiểu này thường rất đáng tin cậy.

Các cử tri đi ngang qua các áp phích ở Paris, Pháp giới thiệu hai ứng cử viên là đương kim Tổng thống Emmanuel Macron (trái) và bà Marine Le Pen thuộc đảng Mặt trận quốc gia. Ảnh: Reuters

Vài tuần trước, các cuộc khảo sát cho thấy một chiến thắng dễ dàng cho đương kim Tổng thống Macron, 44 tuổi, người theo đường lối ôn hòa, ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) và ghi điểm trước cử tri bằng nỗ lực ngoại giao tích cực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và sự yếu kém, chia rẽ của phe đối lập.

Các đặc điểm trên đã thu hút sự ủng hộ của một số cử tri dành cho ông Macron vào ngày bỏ phiếu. Tại Paris, Thomas Bostock, 34 tuổi, người gần đây vừa được cấp quốc tịch Pháp, cho biết lá phiếu của anh nhằm "chúc mừng" ông Macron vì những gì đã đạt được trong bối cảnh địa chính trị căng thẳng.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Macron tham gia chiến dịch vận động tranh cử muộn với chỉ một cuộc mít tinh lớn khiến ngay cả những người ủng hộ ông cũng thấy choáng ngợp. Ngoài ra, việc ông Macron tập trung vào một kế hoạch không được ưa thích nhằm tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động cũng như tình trạng lạm phát cao hơn đã làm giảm tỷ lệ ủng hộ dành cho ông.

Ngược lại, sự ủng hộ dành cho ứng viên cực hữu Le Pen, 53 tuổi, người chống nhập cư và có quan điểm hoài nghi EU, đã được thúc đẩy nhờ sự tập trung kéo dài nhiều tháng qua vào các vấn đề chi phí sinh hoạt cũng như sự sụt giảm mạnh tín nhiệm của đối thủ cực hữu Eric Zemmour.

Các cử tri xếp hàng tại điểm bỏ phiếu ở Marseille, Pháp ngày 10/4. Ảnh: Reuters

Theo các cuộc thăm dò ý kiến được công bố ngay trước thời điểm ngưng vận động tranh cử vào đúng nửa đêm ngày 8/4, ông Macron dự kiến sẽ vẫn dẫn đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên và chiến thắng trong cuộc đối đầu trực tiếp trước bà Le Pen vào ngày 24/4. Tuy nhiên, những cuộc thăm dò tương tự cho biết cuộc đua giữa hai ứng viên sẽ rất kịch tính vì bà Le Pen đã thu hẹp khoảng cách. Một số thậm chí đự đoán chiến thắng thuộc về nữ ứng viên này.

Ông Macron, 44 tuổi thắng cử nhiệm kỳ đầu tiên năm 2017 trên nền tảng trung lập, nhưng các chính sách kinh tế và an ninh của ông lại nghiêng về bên cánh hữu.

Thách thức hiện nay đối với đương kim tổng thống là, nhiều cử tri cánh tả đã bày tỏ rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho ông Macron trong vòng đấu loại trực tiếp nếu chỉ vì lí do giữ cho bà Le Pen không thể lên nắm quyền. Giới phân tích nhận định, ông Macron sẽ cần thuyết phục họ thay đổi suy nghĩ và bỏ phiếu cho ông trong vòng hai.

Cả ông Macron và bà Le Pen đều thừa nhận kết quả bỏ phiếu hiện rất khó đoán.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tổng thống Pháp nhận định thời gian giải quyết khủng hoảng Ukraina

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sau cuộc gặp với các người đồng cấp Nga và Ukraina, nhận định sẽ phải mất nhiều tháng để có thể đưa ra bất kỳ giải pháp nào đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraina.