Theo trang tin Al Jazeera, Tổng thống Macron, người đang cố gắng khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt gần 8 năm xung đột ở miền đông Ukraina, hôm 8/2 cho biết, cuộc gặp kéo dài hàng giờ giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó một ngày đã giúp đảm bảo “không làm xấu đi, và (hơn nữa) không làm leo thang” căng thẳng tình hình tại khu vực này.

Cùng ngày, ông Macron đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ở Kiev. Sau cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Pháp cho hay điều cấp bách ở thời điểm hiện tại là phải hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Macron, cả hai Tổng thống Putin và Zelensky đều cam kết tôn trọng các thỏa thuận Minsk, và có khả năng xúc tiến quá trình đàm phán giữa các bên. Các thỏa thuận Minsk được lãnh đạo các nước Ukraina, Nga, Pháp và Đức lần lượt ký kết trong khoảng từ năm 2014 đến 2015, với mục đích chấm dứt xung đột giữa quân chính phủ Ukraina và các lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Về mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây xung quanh việc Moscow triển khai quân đội gần biên giới với Ukraina, Tổng thống Macron nói: “Về phần mình, tôi tin rằng sẽ có những giải pháp cụ thể, thiết thực để cho phép chúng ta tiến lên phía trước”.

Dù vậy, nhà lãnh đạo Pháp vẫn thừa nhận vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng và nói thêm: "Với vị thế như hiện tại, Nga đã quyết định gây áp lực lên cộng đồng quốc tế ... Chúng ta không thể đánh giá thấp thời điểm căng thẳng mà chúng ta đang phải trải qua".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho hay Kiev đang chờ đợi động thái từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, để chứng tỏ nhà lãnh đạo Nga tỏ ra nghiêm túc trong việc giảm leo thang căng thẳng và rút quân khỏi các khu vực gần biên giới với Ukraina.

“Sự cởi mở luôn rất tuyệt vời, nếu nó thật sự nghiêm túc chứ không phải trò đùa”, Tổng thống Zelensky nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp. “Tôi không thật sự tin tưởng vào ngôn từ, mà chỉ tin rằng mọi chính trị gia có thể trở nên minh bạch bằng cách thực hiện các bước hành động cụ thể”.

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hiện nay

Việt Anh

Khủng hoảng Ukraina - Phép thử đối ngoại lớn của ông Biden

Khủng hoảng Ukraina - Phép thử đối ngoại lớn của ông Biden

Ít ngày trước khi rời chức vụ Phó Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017, Joe Biden đã có bài phát biểu trước các nhà lập pháp Ukraina trong chuyến thăm Kiev lần thứ 6 và cũng là cuối cùng dưới thời chính quyền Obama.

Đức cảnh báo trừng phạt mạnh tay nếu Nga 'động binh' với Ukraina

Đức cảnh báo trừng phạt mạnh tay nếu Nga 'động binh' với Ukraina

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu quyết định tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Ukraina.