Ông Macron đã có một loạt cuộc điện đàm với các đồng minh phương Tây, Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Ukraina trong tuần qua. Theo kế hoạch đã công bố, sau khi đến Moscow, ông sẽ tiếp tục công du Kiev vào ngày 8/2, trong một sứ mệnh ngoại giao được đánh giá là đầy rủi ro và thách thức.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Một số nhà phân tích nhận định, người đứng đầu chính phủ Pháp có thể bị "mất mặt" nếu trở về tay không.

“Chúng tôi đang tiến đến lãnh địa của ông Putin, theo nhiều cách đó là trò ném xúc xắc", một nguồn tin thân cận với ông Macron chia sẻ với Reuters.

Nga đang tăng quân gần Ukraina, đồng thời yêu cầu Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải có các bảo đảm về an ninh, kể cả việc NATO không bao giờ kết nạp Ukraina làm thành viên.

Theo hai nguồn tin thân cận với tổng thống Pháp, mục đích chuyến công du lần này của ông là "câu giờ và đóng băng tình hình" trong vài tháng, ít nhất cho đến "Siêu tháng 4", thời điểm diễn ra nhiều cuộc bầu cử ở các nước châu Âu, bao gồm cả Pháp, Hungary và Slovenia.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2017, ông Macron đã có vô số nỗ lực đối thoại cũng như đối đầu công khai với ông Putin.

Để chống lại những lời chỉ trích trước chuyến công du Nga lần này cũng như đảm nhận vai trò lãnh đạo châu Âu trong cuộc khủng hoảng Ukraina hiện nay, ông Macron đã rất nỗ lực tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo phương Tây khác, bao gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chuyến thăm của ông Macron tới Nga và Ukraina diễn ra chưa đầy 3 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống tại Pháp. Các cố vấn của tổng thống đã nhìn thấy cơ hội ghi điểm chính trị dù ông Macron vẫn chưa công bố bản thân có ý định tái tranh cử hay không.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự của Nga quanh Ukraina

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự của Nga quanh Ukraina

Các ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy Moscow đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở nhiều địa điểm xung quanh Ukraina như Belarus, vùng Crưm và phía tây Nga.