Theo TASS, trong ngày 6/4 (giờ địa phương), Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga. Tại đây, ông Lukashenko đã chia sẻ những ý kiến của mình về việc một quốc gia đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước khác.

"Quan điểm của tôi về vũ khí hạt nhân là rất rõ ràng, chúng nên được gom thành đống và tiêu hủy", ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Lukashenko cũng nhấn mạnh, ông đồng tình với quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc một quốc gia đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước khác. Tuy nhiên, ông Lukashenko cho rằng các nhà lãnh đạo trên thế giới không nên "chỉ trích suông" mà cần có những hành động thực tế.

"Lựa chọn tốt nhất là tập hợp tất cả vũ khí hạt nhân lại và tiêu hủy tại một thời điểm thích hợp. Nếu Mỹ không rút số vũ khí hạt nhân đã bố trí tại Italia, Bỉ, Hà Lan, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, rất khó để các nước khác làm theo", ông Lukashenko nói khi được hỏi về việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus.

Vào ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định, đây là một động thái "bình thường" và Mỹ đã làm điều tượng tự trong nhiều năm qua. Tới ngày 2/4, Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov tiết lộ, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moscow sẽ được đưa đến sát biên giới phía tây của Belarus.