Nhà ngoại giao nhắc lại trước ngày 1/7, theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga sẽ chuẩn bị một kho chứa vũ khí hạt nhân ở Minsk. 

“Vũ khí hạt nhân sẽ được chuyển đến biên giới phía tây của Nhà nước Liên minh, sẽ tăng khả năng đảm bảo an ninh của chúng tôi”, ông Gryzlov nói kênh STV hôm 2/4.

Ông Gryzlov cũng lưu ý, có rất nhiều ồn ào về vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân đang được nêu ra ở phương Tây.

Theo Đại sứ Nga tại Belarus, điều quan trọng là cần đảm bảo sự công bằng về việc triển khai vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.

Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov. Ảnh: RIA Novosti

“Nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở các nước châu Âu như Italia, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi cũng phải thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường an ninh cho quốc gia đồng minh”, ông Gryzlov nhấn mạnh.

Cũng theo ông Gryzlov, Nga và Belarus là các quốc gia đồng minh, khác với lãnh thổ của các quốc gia mà Mỹ đang triển khai vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Putin tuần trước cho biết Moscow và Minsk đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Theo ông Putin, việc xây dựng kho chứa loại vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus sẽ hoàn thành vào ngày 1/7.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga sẽ không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và sẽ làm giống như Mỹ đã làm trong nhiều thập kỷ bằng cách triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu.

Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, phản ứng của phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến các kế hoạch của Moscow.