“Hợp tác quân sự giữa BelarusNga được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế. Việc đào tạo phi công Belarus có khả năng lái máy bay với loại đạn cụ thể, hiện đại hóa loại máy bay đó, cũng như triển khai đầu đạn hạt nhân trên lãnh thổ Belarus mà không chuyển giao quyền kiểm soát cho Minsk, hoàn toàn không trái với quy định tại Điều I và II của NPT”, RT dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Belarus hôm nay (28/3).

Bộ Ngoại giao Belarus lưu ý, đây không phải là điều gì mới, vì Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ lâu đã có thông lệ về “các sứ mệnh hạt nhân chung”. “Hơn 150 vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ được cất giữ trên lãnh thổ của các nước thành viên NATO ở châu Âu, hơn 250 máy bay được chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng”, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết thêm.

Ảnh: RIA Novosti

Theo Bộ Ngoại giao Belarus, Minsk buộc phải đáp trả việc NATO tăng cường năng lực quân sự cho các nước láng giềng.

“Belarus phải chịu áp lực chính trị, kinh tế và thông tin chưa từng có từ Mỹ, Anh cùng các nước NATO khác, cũng như các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Các biện pháp cưỡng ép đơn phương về chính trị, kinh tế đi kèm việc xây dựng tiềm lực quân sự đang diễn ra trên lãnh thổ các nước thành viên NATO ở gần biên giới chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Belarus nhấn mạnh: “Trước những tình huống này cũng như những lo ngại và rủi ro chính đáng trong lĩnh vực an ninh quốc gia phát sinh từ chúng, Belarus đang thực hiện các hành động phản ứng bắt buộc để tăng cường khả năng an ninh và phòng thủ của chính mình”.

NATO và các bên liên quan chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.