Trong một thông điệp trên Twitter ngày 26/3, Josep Borrell, đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại ví việc Belarus cho lắp đặt các vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ nước này với “sự leo thang vô trách nhiệm và là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu".

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell. Ảnh: Reuters

“Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đây là sự lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung”, ông Borrell viết.

Theo đài RT, nhà ngoại giao hàng đầu EU đưa ra khuyến cáo trên một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moscow sẽ được triển khai ở Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay. Lãnh đạo Điện Kremlin tiết lộ, ông có quyết định này sau khi Chính phủ Anh tuyên bố sẽ chuyển giao đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo cho Ukraine. Moscow coi động thái là “hoàn toàn liều lĩnh” của London.

Minsk đã bị EU và Mỹ áp trừng phạt mở rộng kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2 năm ngoái. Trong đó, Brussels đưa hơn 20 quan chức Belarus vào “danh sách đen”, loại bỏ 5 ngân hàng của nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và áp đặt nhiều hạn chế thương mại.

Trước năm 2022, EU đã cấm các chuyến bay của Belarus hoạt động trong không phận của liên minh và áp đặt 5 nhóm biện pháp trừng phạt riêng rẽ, sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tái đắc cử trong các cuộc bỏ phiếu EU cáo buộc có gian lận năm 2020.