Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".

Bến Tre có vị trí quan trọng ở vùng ĐBSCL. Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa đã tạo cho Bến Tre sự khác biệt, tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch và kinh tế biển. 

W-thanhphobentre.png
Một góc thành phố Bến Tre

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, tỉnh Bến Tre đã đạt được thành tựu quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, các thành phần kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt…

Bến Tre không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vào đầu tư tại tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang triển khai kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương và của tỉnh theo cơ chế ưu đãi đầu tư đối với từng dự án hoặc theo lĩnh vực, địa bàn đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bến Tre có 262 dự án có vốn đầu tư ở trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng và có 68 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bến Tre còn một số khó khăn, thách thức cần được quan tâm giải quyết. Nổi lên là, quy mô kinh tế còn nhỏ, tăng trưởng chưa thực sự bền vững; hạ tầng kinh tế-xã hội còn thiếu đồng bộ; diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp của tỉnh vẫn còn ít; 

Nông nghiệp công nghệ cao chưa xứng với tiềm năng; kết nối giao thông trong và ngoài tỉnh chưa đồng bộ, hạ tầng đô thị chưa hoàn thiện; số lượng doanh nghiệp ít và chưa có nhiều doanh nghiệp lớn; chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động chưa cao; thu nhập bình quân đầu người nhìn chung còn thấp; biến đổi khí hậu, sạt lở, sụt lún và xâm nhập mặn chưa có giải pháp khắc phục triệt để…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa cho vùng ĐBSCL và cả nước. Trong đó, Quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng, cơ hội, lợi thế từ thiên nhiên, con người, truyền thống, văn hóa, lịch sử đã xác định rõ phương hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp để tạo đột phá, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước đến năm 2030 và đến năm 2050 là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng ĐBSCL và cả nước.

Nhấn mạnh thời gian tới, định hướng chiến lược, đường đi của Bến Tre đã sáng rõ, vấn đề còn lại là triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng nêu rõ, Bến Tre phải nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, đổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ đã được đề ra.

Cùng với đó là huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh hợp tác công tư; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, có tính kết nối nội vùng và liên vùng.

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến. Đẩy mạnh công nghiệp cơ khí, chế tạo, điện, điện tử, công nghệ thông tin, năng lượng mới… Thúc đẩy các ngành dịch vụ chất lượng cao như logistics, cảng biển, du lịch sinh thái…

Đồng thời quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao; đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với định hướng phát triển, nhất là các ngành như năng lượng mới, năng lượng tái tạo, du lịch, chế biến, chế tạo, thủy hải sản, cảng biển... 

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; chú trọng khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp lớn.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển bền vững hài hòa theo hướng tăng trưởng xanh.

"Sự thành công của hội nghị hôm nay là khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo xung lực phát triển Bến Tre trong giai đoạn mới", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.