Theo kế hoạch, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển; chủ quyền và lợi ích từ biển đối với phát triển nền kinh tế gắn với bảo vệ môi trường biển; bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

anh bai ben tre.jpg
 Tuổi trẻ Bến Tre tham gia vệ sinh môi trường biển

Đồng thời, tập trung tuyên truyền nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư về phát triển mạnh và bền vững về kinh tế biển. 

Để việc tuyên truyền đạt hiệu qủa, tỉnh chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm lan tỏa rộng rãi thông tin đến mọi đối tượng truyền thông; truyền thông các ấn phẩm quốc tế về biển và đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học biển.

Song song với đó sẽ xây dựng hệ thống tài liệu tuyên truyền biển, đảo thống nhất về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với yêu cầu của nhiều nhóm đối tượng khác nhau, phát hành các tài liệu tuyên truyền kịp thời, có giá trị, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng. 

Tỉnh cũng sẽ tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, truyền thông về biển và đại dương cho các cấp học, các loại hình đào tạo về chính sách, pháp luật, kiến thức cơ bản về biển, hải đảo.

Bên cạnh đó, Bến Tre tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật trong ngư dân, như: xây dựng các chuyên mục về chống khai thác bất hợp pháp, phát sóng thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, giáo dục trực tiếp với đối tượng được sàng lọc, có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài trong khai thác thủy sản…

Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và Nhân dân về sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển thông qua các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), ngày Đại dương thế giới (8/6), tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1- 8/6) hàng năm…; triển khai Kế hoạch số 2089/KH-UBND ngày 12/4/2023 của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Riêng về định hướng phát triển để nâng cao đời sống người dân trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển kinh tế biển, cũng như quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và chăm lo đời sống người dân tại các huyện ven biển.

Đồng thời, xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị các địa phương ven biển vững mạnh, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về phát triển bền vững kinh tế biển, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, góp phần phát triển bền vững kinh tế – xã hội vùng ven biển; tập trung nghiên cứu và đề xuất các nội dung có liên quan đến phát triển bền vững kinh tế biển vào quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh Bến Tre bảo đảm sự gắn kết hài hòa, đồng bộ giữa bảo tồn và phát triển.

 Đẩy mạnh giáo dục pháp luật ý thức bảo vệ môi trường biển, ý thức chấp hành pháp luật về biển. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho cộng đồng dân cư ven biển về biến đổi khí hậu và kỹ năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Vận động ngư dân không sử dụng các biện pháp khai thác hải sản có tính hủy diệt, không khai thác hải sản trong các vùng cấm, không đánh bắt các loài thủy sinh thuộc danh mục cấm khai thác và có trách nhiệm bảo vệ các loài thủy sinh thuộc danh mục ưu tiên bảo vệ. 

Tiếp tục đưa nội dung giáo dục về tài nguyên, môi trường biển, chủ quyền biển, đảo vào chương trình giảng dạy ở các cấp học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học. Phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội, chính quyền địa phương trong tuyên truyền, giáo dục ý thức về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, địa phương có liên quan xây dựng Kế hoạch tuyên truyền thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức của Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biển và hải đảo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nước ta trên Biển Đông, về tiềm năng, lợi thế và sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.  

Bình Minh và nhóm PV, BTV