Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc đề xuất, hướng dẫn, tham vấn ý kiến, hỗ trợ, phối hợp thực hiện đề xuất việc đăng cai tổ chức sự kiện “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024” tại tỉnh Quảng Nam trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương.

Nếu được phê duyệt, tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, các bộ ngành, địa phương cả nước tổ chức các sự kiện phục hồi đa dạng sinh học có quy mô tầm quốc gia và quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học. Đồng thời, thúc đẩy, lan tỏa mạnh mẽ sự liên kết, chia sẻ trách nhiệm trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi sinh thái, bảo vệ môi trường bằng các hành động cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

img 1275.jpg
Bãi Mến ở xã Nam Du, huyện Kiên Hải, Kiên Giang nơi có những rặng san hô đang được bảo tồn để  phát triển du lịch. 

Được biết, Quảng Nam là một trong các tỉnh có tính đa dạng sinh học cao so với cả nước, khu vực và trên thế giới; trong những năm qua luôn tiên phong trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường nhất là môi trường biển đảo và quan tâm đến định hướng phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, tuần hoàn, hài hòa giữa môi trường và phát triển. Được biết, trong dự thảo Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 sẽ có các hội thảo về bảo tồn biển và giải pháp phục hồi các rặng san hô của nước ta.

Do vậy “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024” tại tỉnh Quảng Nam sẽ góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050; đồng thời hưởng ứng phong trào Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021 - 2030 của Liên hợp quốc… Là cơ hội để quảng bá du lịch Quảng Nam gắn với biển đảo, trong đó Hội An, Cù Lao Chàm là những điểm đến đã được du khách quốc tế công nhận.

Việt Hoàng và nhóm PV, BTV