Sáng nay (13/2), lễ đón tàu tuần tra Settsu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã được tổ chức tại Cảng Tiên Sa ở thành phố Đà Nẵng.

“Trong thời gian này, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, tàu Settsu có kế hoạch cập cảng, thăm hữu nghị Việt Nam và tiến hành luyện tập chung trên biển với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam để tăng cường khả năng liên kết, phối hợp giữa hai lực lượng”, thông cáo đăng trên trang web của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, viết. 

Tàu tuần tra Settsu tại Cảng Tiên Sa ở thành phố Đà Nẵng sáng nay. Ảnh Hồ Giáp

“Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam, qua đó góp phần duy trì và củng cố trật tự hàng hải tự do và cởi mở dựa trên thượng tôn pháp luật ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thông cáo viết thêm.

Theo thông tin được Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản công bố, Settsu là tàu tuần tra thứ sáu thuộc lớp Tsugaru được công ty đóng tàu Uraga đóng vào đầu thập niên 1980, và đi vào hoạt động từ tháng 9/1984. Settsu có chiều dài 105,4m; sườn ngang 14,6m; mớn nước 8m. Tàu có trọng tải tối đa hơn 4.000 tấn, với thủy thủ đoàn là 69 người.

Tàu tuần tra Settsu. Ảnh: Wikipedia

Settsu được trang bị 2 động cơ diesel, nên vận tốc cao nhất khi di chuyển của tàu có thể đạt 43 km/h, với tầm hoạt động lên tới hơn 11.000km.

Dù chỉ đảm nhận nhiệm vụ tuần tra trên biển, nhưng không vì vậy mà Settsu không được trang bị những vũ khí hiện đại. Vũ khí chính của Settsu là khẩu pháo Oerlikon GDF sử dụng đạn 35 x 228mm, mỗi viên đạn nặng hơn 1,56kg. Pháo có tốc độ bắn 550 phát/phút; sơ tốc đầu nòng đạt 1.175 m/s và tầm hiệu quả lên tới hơn 4km. Ngoài ra, Settsu còn được lắp đặt thêm 1 pháo đa nòng JM61-M sử dụng cỡ đạn 20mm. 

Hệ thống pháo Oerlikon GDF lắp trên tàu thuộc lớp Tsugaru. Ảnh: Wikipedia 

Để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trên biển, phần đuôi tàu Settsu được lắp đặt gara và sân đáp dành cho trực thăng Sikorsky S-76C. 

Gara dành cho trực thăng ở phần đuôi tàu Settsu. Ảnh: Wikipedia