“Chuyến thăm của tàu Morosini là một trong những sự kiện nổi bật nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Italia và Việt Nam. Trong ngày 10/5, các thủy thủ trên tàu tổ chức triển lãm ảnh, đồng thời tham gia hoạt động bóng đá giao hữu với các binh sĩ thuộc Hải quân Việt Nam. Trong ngày 11/5, thủy thủ đoàn tàu Morosini sẽ tổ chức hội thảo với sự tham gia của đại diện Hiệp hội công nghiệp hàng hải Italia”, thông cáo đăng trên trang web của Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, viết. 

Tàu tuần tra Francesco Morosini tới Việt Nam hôm 9/5. Ảnh: Đại sứ quán Italia tại Việt Nam

“Trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam vào ngày 12/5, tàu Morosini sẽ tiến hành cuộc diễn tập PASSEX, tức các cuộc diễn tập nhằm tăng cường hợp tác trong các hoạt động quân sự hay trong nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo, với tàu chiến Hải quân Việt Nam”, thông cáo viết thêm.  

Chỉ huy tàu Francesco Morosini gặp gỡ các quan chức thành phố HCM ngày 10/5. Ảnh: Đại sứ quán Italia tại Việt Nam

Theo thông tin được Hải quân Italia công bố, Francesco Morosini là tàu tuần tra thuộc lớp Paolo Thaon di Revel được công ty đóng tàu Fincantieri có trụ sở tại thành phố Lerici khởi công đóng vào năm 2014, và chính thức đưa vào hoạt động trong Hải quân Italia tháng Mười năm ngoái. Tàu có chiều dài 143m; sườn ngang 16,5m; mớn nước 10,5m. Trọng tải tối đa tàu lên tới 5.830 tấn.

Tàu Francesco Morosini. Ảnh: Seaforces.org

Francesco Morosini cần tới hai động cơ tua bin khí General Electric LM2500 và hai động cơ diesel MTU 20V 8000 M91L để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 50 km/h, với tầm hoạt động lên tới 9.300km.

Do tác chiến trên biển, nên Francesco Morosini được lắp nhiều trang thiết bị điện tử có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar SPS-732 được trang bị trên tàu có thể theo dõi mục tiêu bay của đối phương ở khoảng cách hơn 185km.

Pháo Oto Melara 127/64 nằm gần mũi tàu Francesco Morosini. Ảnh: Seaforces.org 

Loạt khí tài được lắp đặt trên Francesco Morosini khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hải pháo Oto Melara 127/64 mm Vulcano; pháo phòng không Oto Melara 76/62 mm Strales; pháo tự động Oto Melara Oerlikon KBA B06 sử dụng cỡ đạn 25mm và 8 tên lửa chống hạm Otomat Mk-2/E. Ngoài ra, phía sau tàu còn được lắp đặt một sân đáp cho hai trực thăng đa nhiệm SH90 và AW101.

Bãi đáp trực thăng của tàu Francesco Morosini. Ảnh: Seaforces.org