Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội từng bước phục hồi, đời sống người dân dần ổn định, số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều tăng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh cải cách quy trình, nghiệp vụ, rút ngắn thời gian, thủ tục BHXH, BHYT. Nhờ đó công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng.
4 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành đã giải quyết cho 20.902 người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hằng tháng, tăng 2,23% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó hưu trí có 13.943 người, tăng 3,37% so với cùng kỳ năm 2023). 430.839 người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần (tăng 0,63% so với cùng kỳ năm 2023). 2.615.185 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; trong đó có 107.922 người hưởng dưỡng sức phục hồi sức khỏe (tăng 33,51% so với cùng kỳ năm 2023).
Bên cạnh đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội phối hợp giải quyết cho: 212.212 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 5.238 người hưởng hỗ trợ học nghề, góp phần hỗ trợ người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống và sớm quay trở lại thị trường lao động.
Về giải quyết, chi trả chế độ BHYT, tính đến hết tháng 4/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện giám định, thanh toán 57,552 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng trên 3,07 triệu lượt khám chữa bệnh so với cùng kỳ năm 2023. Số chi khám chữa bệnh BHYT là gần 42.497 tỷ đồng (số liệu chưa bao gồm số chi khám chữa bệnh BHYT của khối lực lượng vũ trang).
Trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT. Tại các địa phương, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã chủ động phối hợp Sở Y tế, các cơ sở y tế để giải quyết các vướng mắc trong khám chữa bệnh, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Kết quả, nhiều vướng mắc trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đã được hướng dẫn bổ sung hồ sơ; đủ căn cứ thanh toán, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT theo luật định.
Với quan điểm luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam nỗ lực, cố gắng giải quyết nhanh gọn, đảm bảo quyền lợi đúng quy định cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN dù trong bất cứ trường hợp nào.
Gần đây, khi xảy ra vụ việc nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Cửu đã phối hợp với UBND huyện và các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người thân bị tai nạn lao động. BHXH huyện Vĩnh Cửu đã gửi các văn bản đôn đốc, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để phối hợp giải quyết chế độ BHXH cho người lao động bị nạn trong thời gian sớm nhất.
Tại vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái); cùng với việc thăm hỏi đơn vị sử dụng lao động và các nạn nhân, Bảo hiểm xã hội thị trấn Yên Bình trực tiếp xuống đơn vị hướng dẫn việc lập hồ sơ để phối hợp giải quyết, chi trả chế độ tử tuất, tai nạn lao động cho người lao động, góp phần động viên, hỗ trợ người lao động và gia đình vượt qua khó khăn.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là Đề án số 06 của Chính phủ vào quy trình, nghiệp vụ với tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng nâng cao, như: tăng cường triển khai các phần mềm liên thông, thực hiện giao dịch điện tử, các dịch vụ công trực tuyến... Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian, thủ tục, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.
Đối với lĩnh vực chính sách y tế, BHXH Việt Nam cũng luôn quan tâm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, đặc biệt là triển khai sử dụng hiệu quả Phần mềm Giám định BHYT. Phần mềm này luôn được Ngành điều chỉnh, bổ sung các chức năng, các biểu mẫu mới, cập nhật mới các quy tắc giám định dữ liệu đề nghị thanh toán, các quy tắc kiểm tra danh mục, kiểm tra hợp đồng khám chữa bệnh... phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, giám sát, giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT từ Trung ương đến địa phương.
Thúy Ngà