Ông René Martínez Gutiérrez (46 tuổi) sống bình yên cùng gia đình và không có tiền án. Tuy nhiên, tên của ông này lại trùng với một trùm buôn ma túy người Peru đang bị một số nước và tổ chức quốc tế phát lệnh truy nã. Chuyện này khiến ông Gutiérrez không may bị cảnh sát bắt nhầm 3 lần trong 13 năm qua. 

Lần gần nhất là vào tháng này khi ông Gutiérrez từ Mỹ trở về quê hương Colombia để thăm người cha ốm nặng. Người đàn ông đã bị cảnh sát bắt giữ ngay khi chiếc máy bay vừa hạ cánh xuống thủ đô Bogota của Colombia. 

Truyền thông đưa tin về những lần người đàn ông vì trùng tên với trùm buôn ma túy khét tiếng mà bị cảnh sát bắt nhầm. Ảnh: Oddity Central

Theo Oddity Central, lần đầu tiên ông Gutiérrez gặp rắc rối với pháp luật chỉ vì cái tên là vào năm 2010, thời điểm ông tới đồn cảnh sát địa phương ở Bogota xin xác nhận lý lịch để mở công ty kinh doanh. Khi kiểm tra dữ liệu thông tin, cảnh sát phát hiện ông René Martínez Gutiérrez đang bị chính phủ Peru phát lệnh truy nã quốc tế. Ngay lập tức, ông này bị cảnh sát bắt giam oan 8 ngày. 

Dù được cảnh sát thả tự do, nhưng ông Gutiérrez quyết tìm hiểu rõ ràng mọi chuyện nên đã tới dò hỏi thông tin từ đại sứ quán Peru, Tòa án Tối cao và Interpol, nhưng không ai đưa ra lời giải thích thỏa đáng. Tất cả chỉ nói việc ông Gutiérrez bị bắt nhầm là do trùng tên với đối tượng bị truy nã. 

Chỉ sau một năm xảy ra sự việc, ông Gutiérrez lại tiếp tục gặp rắc rối khi được triệu tập tới đồn cảnh sát Bogota để lấy lời khai với tư cách là nhân chứng trong vụ công ty của ông bị cướp. Trong quá trình thẩm vấn và kiểm tra dữ liệu, cảnh sát lại một lần nữa nhầm lẫn ông Gutiérrez với trùm buôn ma túy người Peru. Lần này, ông Gutiérrez đã phải ngồi tù hai tháng tại nhà giam khét tiếng La Picota của Colombia, cho tới khi chính phủ Peru xác nhận ông này không phải là đối tượng đang bị truy nã gắt gao. 

Sau đó, để tránh cảnh ngồi tù oan tái diễn, ông Gutiérrez quyết định cùng gia đình di cư tới Mỹ vào năm 2012. Cuộc sống của người đàn ông đã trở lại yên bình kể từ đó. Nhưng vào đầu năm nay, khi nghe tin người bố lớn tuổi bị bệnh nặng, ông Gutiérrez quyết định trở về nhà. Điều không may là khi chiếc máy bay vừa hạ cánh xuống Bogota, các đặc vụ Interpol đã xuất hiện và yêu cầu ông Gutiérrez xuất trình giấy tờ tùy thân, sau đó dẫn giải ông này tới đồn cảnh sát Los Martires và giam giữ từ đó. 

Điều đáng buồn là người cha của ông Gutiérrez đã qua đời trong khoảng thời gian con trai bị giam ở đồn cảnh sát. Một lần nữa, ông Gutiérrez và gia đình lại phải chờ chính phủ Peru đưa ra yêu cầu dẫn độ, và sau đó xác nhận đây không phải là đối tượng truy nã mà họ đang tìm kiếm.