Cáo buộc cho rằng, cả bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN và Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN đều biết rõ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu Đề tài thuộc về Nhà nước, do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm đại diện theo quy định của Luật KH&CN, Luật Quản lý tài sản công và pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, khi được ông Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN) báo cáo trên cơ sở đề xuất đặt hàng của Học viện Quân Y, cả hai ông đã thực hiện các hành vi trái pháp luật để giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu Đề tài.

chu ngoc anh.jpg
Bị cáo Chu Ngọc Anh tại toà. Ảnh CTV

Sau khi thực hiện những hành vi trái pháp luật, có lợi cho Công ty Việt Á, bị cáo Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc đã được Phan Quốc Việt đưa tiền cảm ơn. Trong đó, Chủ tịch Việt Á đưa cho ông Chu Ngọc Anh 200.000 USD (tương đương hơn 4,6 tỷ đồng), đưa cho ông Phạm Công Tạc 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng). Quá trình điều tra, bị cáo Phạm Công Tạc khai chỉ nhận của Phan Quốc Việt 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằng, căn cứ vào lời khai của các bị cáo Phan Quốc Việt, Trịnh Thanh Hùng, Vũ Đình Hiệp (Phó TGĐ Việt Á) và dữ liệu điện tử, sao kê tài khoản ngân hàng của Việt, kết quả thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ khác thấy đủ cơ sở xác định, ông Phạm Công Tạc nhận của Phan Quốc Việt 50.000 USD.

Theo lời khai của ông Chu Ngọc Anh tại tòa, bị cáo ký quyết định giao đề tài nghiên cứu cho Học viện Quân y trên cơ sở tư vấn của Hội đồng khoa học. Khoản tiền chi cho đề tài này là hơn 18 tỷ đồng, lấy từ Ngân sách nhà nước cấp cho Bộ KH&CN. Đề tài này không có nghiệm thu từng giai đoạn. Về quyết định nghiệm thu giai đoạn 1 là do Thứ trưởng Phạm Công Tạc ký.

Trước câu hỏi của HĐXX: “Vậy tại sao phải lập hội đồng nghiệm thu”, bị cáo Chu Ngọc Anh cho hay, thông thường các quyết định sẽ do Thứ trưởng ký chứ không phải Bộ trưởng. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, nên bị cáo đã đích thân ký.

Tại tòa, Phan Quốc Việt khai đã đưa cho ông Chu Ngọc Anh 200.000 USD. Về lời khai này, ông Chu Ngọc Anh thừa nhận là chính xác.

Theo lời khai của bị cáo Chu Ngọc Anh, vào khoảng tháng 8/2020, bị cáo Việt có nhắn tin xin gặp để báo cáo về kết quả chống dịch và đưa túi quà. Bị cáo tưởng Việt đưa sản phẩm, không nghĩ bên trong có tiền nên cất vào tủ. Khi chuyển phòng làm việc sang UBND TP Hà Nội, bị cáo cất tiền vào vali định trả lại khi gặp Việt và nghĩ nhận tiền của doanh nghiệp là sai; sau đó dịch bệnh kéo dài, chưa kịp trả lại thì bị bắt.

“Bị cáo biết nhận tiền của doanh nghiệp là sai nên định cầm số tiền cất vào vali, khi đi công tác có cơ hội sẽ trả lại. Tuy nhiên, dịch bệnh căng thẳng kéo dài, chính vì thế bị cáo không có cơ hội đi được để trả lại Việt, cho đến khi bị bắt. Đây là việc vô cùng đau xót đối với bị cáo”, ông Chu Ngọc Anh giãi bày.

Đối với số tiền nhận của bị cáo Phan Quốc Việt, ông Chu Ngọc Anh cho hay đã nhờ gia đình nộp khắc phục đầy đủ.