Chiều 13/7, phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần thẩm vấn. Trước đó, khai tại tòa, ông Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) trình bày, số tiền 42 tỷ đồng nhận hối lộ, bị cáo dùng để mua bất động sản.

Chiều nay, đại diện VKS hỏi thêm bị cáo Phạm Trung Kiên về nội dung này. Bị cáo Phạm Trung Kiên khai: Các doanh nghiệp chuyển tiền cho bị cáo qua tài khoản của mẹ vợ.

Ngày xảy ra vụ án, bị cáo đã chuyển trả lại tiền cho các doanh nghiệp 12 tỷ đồng. Bị cáo cho một người chú ở Thái Bình vay 10 tỷ đồng. Khi vay có giấy xác nhận khoản vay. Vị chủ tọa phiên tòa yêu cầu bị cáo cung cấp những tài liệu liên quan đến việc cho vay tiền kể trên.

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại tòa. Ảnh: CTV

Còn lại 20 tỷ đồng, Bị cáo Phạm Trung Kiên khai dùng để sửa chữa nhà cửa và dùng mua 3 mảnh đất, trong đó có 1 mảnh đất ở Mũi Né, bị cáo mua chung với bạn. Còn 2 mảnh đất ở Ba Vì và Hoài Đức, bị cáo mua và không nhờ ai đứng tên.

Hai mảnh đất ở Ba Vì và Hoài Đức, bị cáo đã bán vào đầu năm 2022 để lấy tiền khắc phục hậu quả. Còn mảnh đất ở Mũi Né, vì bị bắt nên chưa thể giao dịch được.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Phạm Trung Kiên, tiền mang về, vợ bị cáo cũng chỉ biết cầm cất đi, không rõ nguồn tiền từ đâu.

Theo cáo buộc, bị cáo Phạm Trung Kiên là thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, có nhiệm vụ tiếp nhận, trình duyệt, ký văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Phạm Trung Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50- 200 triệu đồng/chuyến bay, hoặc từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/khách đối với chuyến bay combo, từ 7- 15 triệu đồng/khách lẻ.

Tại tòa, nhiều chủ doanh nghiệp khai bị ông Phạm Trung Kiên gợi ý phải chi tiền hối lộ để được cấp phép chuyến bay. Thậm chí có doanh nghiệp khi chưa đưa tiền còn bị ông Kiên quát tháo.

Ông Phạm Trung Kiên phủ nhận các lời khai trên và cho rằng, khi doanh nghiệp hỏi mức cám ơn, bị cáo chỉ nói: "Các bộ ngành như thế nào thì Bộ Y tế cũng như thế".

Tại tòa, vợ bị cáo Phạm Trung Kiên cho biết, gia đình đã nộp 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo. Gia đình sẵn sàng khắc phục toàn bộ số tiền mà tòa buộc bị cáo phải khắc phục.