- Tôi đã có quyết định ly hôn vào tháng 9/2008 và tôi được quyền trực tiếp nuôi con. Nay tôi sang nước ngoài định cư và muốn đưa cháu cùng đi nhưng bố cháu không đồng ý.

TIN BÀI KHÁC:

Kính thưa Ban bạn đọc, tên tôi là Lan Nhi. Tôi đã có quyết định ly hôn vào tháng 9/2008 và tôi được quyền trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên, chồng tôi không cấp dưỡng nuôi con theo quyết định.

Nay tôi sang nước ngoài định cư và muốn đưa cháu cùng đi. Theo yêu cầu của nước sở tại, tôi phải có sự đồng ý bằng văn bản từ người bố đồng ý cho cháu sang đoàn tụ với mẹ, nhưng bố cháu không đồng ý.

Trong trường hợp này, tôi có thể khiếu kiện ở đâu và làm gì để có thể đón con.Tôi rất mong được tư vấn và xin chân thành cảm ơn các anh chị. (Bạn đọc Lan Nhi).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Bạn muốn đưa con sang nước ngoài định cư theo diện đoàn tụ thân nhân mà nước sở tại có yêu cầu phải có sự đồng ý bằng văn bản của người bố. Đây là thủ tục định cư theo quy định của pháp luật nước ngoài. Việc ký hay không là quyền của người bố, pháp luật Việt Nam không có quy định bắt buộc người bố phải ký trong những trường hợp như vậy. Do đó bạn không thể khởi kiện để yêu cầu người bố phải ký vào văn bản đồng ý được. Trường hợp này, bạn phải thương lượng với người bố để có thể nhận được sự đồng thuận và cân nhắc những điều kiện tốt nhất cho cuộc sống của con bạn.

Còn trong trường hợp bố cháu không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật, bạn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm quy định về cấp dưỡng đối với người không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại Điều 12 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP ngày 21/11/2001 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia định. Hoặc có thể bị xử lý hình sự nếu đến mức phải xử lý hình sự đối với hành vi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định tại Điều 152 Bộ luật hình sự năm 1999.

Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Công ty Luật Huy Quang. Địa chỉ: 165 khu giãn dân Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. ĐT: 04.2261.6666

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).