Bi kịch đại gia Xuân Kiên, tan vỡ giấc mơ ôtô Việt

 Phải bán nhà máy lấy tiền trả nợ ngân hàng là nỗi đau lớn nhất của ông chủ đã từng đắm đuối với giấc mơ về sản phẩm ô tô Made in Việt Nam.

- Phải bán nhà máy lấy tiền trả nợ ngân hàng là nỗi đau lớn nhất của ông chủ đã từng đắm đuối với giấc mơ về sản phẩm ô tô Made in Việt Nam.

Thông tin về việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) thông báo bán nhà máy để trả nợ, mấy ngày nay trở thành sự kiện nóng, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Ép bán nhà máy để đòi nợ

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT của Vinaxuki, cho biết: "Vinaxuki có 3 nhà máy sản xuất linh kiện, lắp ráp ô tô đặt tại Thái Nguyên, Hà Nội và Thanh Hóa. Chúng tôi đang đàm phán với 4 đối tác nước ngoài để liên doanh, liên kết và bán cổ phần các nhà máy này".

Theo lời ông Huyên, Vinaxuki hiện có những khoản nợ ngân hàng, cả gốc lẫn lãi, lên tới 1.400 tỷ đồng. Thời gian qua, triển khai tái cơ cấu lại nợ, các nhà băng đã yêu cầu Vinaxuki phải thanh toán các khoản nợ này. “Họ ép chúng tôi bán nhà máy” - ông Huyên rầu rĩ nói.

{keywords}

3 nhà máy ô tô của Vinaxuki được định giá khoảng 2.700 tỷ đồng.

Để giải quyết, Vinaxuki đã kêu gọi các đối tác trong, ngoài nước cùng góp vốn đầu tư dưới hình thức liên doanh, liên kết, mua cổ phần. Sau một thời gian tìm kiếm, có 4 đối tác quan tâm, muốn mua lại từ 60-80% cổ phần tại các nhà máy. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đang đàm phán, kết quả cụ thể 3 tháng sau mới rõ.

Cũng theo ông Huyên, 3 nhà máy ô tô của Vinaxuki được kiểm toán độc lập định giá khoảng 2.700 tỷ đồng. Như vậy, chỉ cần bán 60% cổ phần cho các đối tác nước ngoài cũng hoàn toàn đủ tiền trả nợ cho các ngân hàng.

Rủi ro đầu tư

Phải bán nhà máy lấy tiền trả nợ ngân hàng là nỗi đau lớn nhất của ông chủ đã từng đắm đuối với giấc mơ về sản phẩm ô tô Made in Việt Nam.

Ông Huyên tâm sự rằng việc chú trọng đầu tư vào lắp ráp và sản xuất các chi tiết thông thường như thùng xe tải, thùng xe khách, ghế ngồi, kính,... chỉ mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, cũng không thể tạo nên ngành công nghiệp ô tô. Bởi đến năm 2018, lắp ráp sẽ không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu và ngành công nghiệp ô tô sẽ khó mà tồn tại. Chính vì vậy, Vinaxuki đã quyết tâm đẩy mạnh đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

{keywords}
Một trong những nhà máy sản xuất ô tô của Vinaxuki (ảnh Cafebiz)

Dựa theo kinh nghiệm thế giới, để phát triển công nghiệp ô tô, trước hết phải tự làm được thân vỏ xe, còn các linh kiện khác lúc đầu có thể mua từ nhà cung cấp trong và ngoài nước, Vinaxuki đẩy mạnh đầu tư sản xuất các bộ phận này.

Theo ông Huyên, nếu làm được toàn bộ thân vỏ xe thì tỷ lệ nội địa hóa đạt được 39%, cộng thêm việc mua một số linh kiện của các DN FDI sản xuất tại Việt Nam, khoảng 12% nữa, ô tô Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ 50%.

Chính vì vậy, Vinaxuki đã đầu tư nhà máy đúc và gia công khuôn mẫu, hệ thống máy dập từ 300-1.200 tấn, hệ thống cắt plasma, hàn,... hoàn toàn công nghệ cao và đã làm ra thân vỏ xe tải, xe con từ thép tấm.

Cách làm này, không chỉ giúp thúc đẩy nội địa hóa mà còn giảm giá thành, bởi đây đều là những linh kiện cồng kềnh, nhập khẩu chịu chi phí vận tải, bao gói lớn và đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế quan nếu xuất khẩu xe sang các nước ASEAN.

Từ năm 2009, Vinaxuki bắt đầu thực hiện đầu tư. Toàn bộ dự án có tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng, trong đó có 300 tỷ được lấy ra từ lợi nhuận sản xuất lắp ráp xe tải, Chính phủ hứa cho vay ưu đãi 250 tỷ đồng và huy động thêm từ một số nguồn khác.

Tuy nhiên, số tiền 250 tỷ đồng vay ưu đãi, dù được Chính phủ đồng ý nhưng chưa giải ngân được. Vinaxuki lúc đó phải vay vốn từ ngân hàng thương mại để đầu tư và hy vọng khi giải ngân số vốn vay ưu đãi sẽ bù vào. Nhưng đến nay số tiền này vẫn không giải ngân được. Trong khi với số vốn vay thương mại Vinaxuki phải chịu lãi suất cao từ 20-27%/năm. Tới 2012 Vinaxuki, bị lỗ 46 tỷ đồng và sang 2013 bị nợ quá hạn, từ đó không được vay vốn để tiếp tục sản xuất.

{keywords}

Ông Huyên cho biết sẽ rút lui và không mơ tưởng gì tới sản xuất ô tô nữa.

Bi kịch chính sách

Theo ông Huyên, để đầu tư sản xuất ô tô, cần có vốn, đội ngũ kỹ sư, đội ngũ quản lý và công nhân có kỹ năng,... nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào chính sách, đặc biệt là chính sách tài chính, ngân hàng.

Vinaxuki đầu tư nhiều mà không nhận được sự ưu đãi, hỗ trợ, như các chính sách đã ban hành, dẫn đến khó khăn. Để sản xuất ô tô, DN chỉ có thể bỏ ra 50-60% số vốn, còn lại phải vay ngân hàng. Tiền cho việc nghiên cứu phát triển, thuê chuyên gia lắp đặt, chế thử cũng chiếm từ 20-30% tổng chi phí của dự án. Sau khi ra sản phẩm, phải thực hiện chiến lược marketing từ 1-5 năm mới bán được hàng. Song các ngân hàng thương mại, trước năm 2012 chỉ cho vay vốn ngắn hạn. Chính phủ dù đồng ý cho vay ưu đãi thì mãi không giải ngân được.

Với các nước khác, khi đầu tư vào ô tô thường được vay vốn ưu đãi lãi suất từ 2-3%/năm thời gian kéo dài 20 năm và vay tới 100 triệu USD. Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam được Chính phủ phê duyệt đã hai lần, lần nào cũng nói khuyến khích phát triển, DN đầu tư được hưởng ưu đãi lớn, nhưng đến nay các DN ô tô không nhận được ưu đãi nào.

Trong khi đó, nếu chỉ đầu tư vào lắp ráp, tiêu thụ mạnh và có lợi nhuận cao, lại được sự ủng hộ của ngân hàng và được cơ quan thuế khen ngợi.

Tin tưởng vào các chính sách của Nhà nước, nhưng cuối cùng khi bắt tay đầu tư thì ông Kiên mới vỡ ra là thực tế không như vậy. Ông Huyên cho biết, sau khi bán cổ phần, giải quyết xong nợ nần, ông sẽ rút lui và không mơ tưởng gì tới sản xuất ô tô nữa.

Trần Thủy

tin nổi bật

"Không nơi nào dễ kiếm tiền như ở TP.HCM"

Thành phố phương Nam rất dễ sống dù bạn đến từ đâu.

Siết cho vay bất động sản “trá hình” vay tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Bảo hiểm thất nghiệp tối đa 280 triệu: Người lao động cần những điều kiện gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách xã hội hỗ trợ người lao động khi họ rơi vào tình trạng không có việc làm. Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013.

Giá thức ăn chăn nuôi lại "nhảy múa"

Giá heo hơi gần đây nhích lên đáng kể nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh và liên tục khiến người nuôi không có lãi, thậm chí bị lỗ.

Đề xuất đồng loạt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

‘Nhẹ gánh’ tiền xăng với thẻ HDBank Petrolimex 4 trong 1

Chỉ với vài bước đơn giản, anh Đức Hoàng đã được duyệt cấp thẻ ngay trên ứng dụng HDBank. Sau đó, anh Hoàng liền đến cây xăng để trải nghiệm ngay ưu đãi. Đổ xăng chỉ hơn 200 ngàn đồng, anh Hoàng đã được hoàn lại đến 100 nghìn đồng.

Nước mía 5.000 đồng/ly 'tuyệt chủng' thời bão giá

Hồi xăng dầu chưa tăng giá, chi phí một chuyến xe chở mía khoảng 30 triệu đồng, bây giờ phải mất 45-50 triệu đồng.

Những ai được tăng lương từ ngày mai 1/7/2022?

Nhiều chính sách tiền lương mới chính thức có hiệu lực từ tháng 7-2022 người lao động cần biết.

Vị trí cửa ngõ giao thương đắt giá của Meyhomes Capital Crystal City

Sở hữu vị trí cửa ngõ của đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyhomes Capital Crystal City - giai đoạn 2 của dự án kế thừa dòng chảy giao thương sầm uất từ các cung đường trọng yếu của toàn dự án và khu vực.

Agribank rao bán hàng loạt bất động sản trung tâm TP.HCM

Nhiều nhà đất tại các quận trung tâm TP.HCM đang được Agribank rao bán. Trong đó, có những bất động sản đã được rao bán giảm giá nhiều lần nhưng vẫn bất thành.

Vì sao giá vé máy bay đắt đỏ, tăng theo giờ?

Giá vé máy bay liên tục tăng ở các chặng Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - TP.HCM, thậm chí còn tăng theo giờ. Một phần nguyên nhân do nhu cầu và giá nguyên liệu.

Choáng với thú chơi lá kiểng bạc tỷ của những dân chơi ở Hà Nội

Mức giá kiểng lá từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng đối với những dòng đột biến, hiếm, số lượng ít ỏi hoặc nhân giống khó. Có những bộ sưu tập của những tay chơi lâu năm lên đến hàng tỷ đồng.

Tân Hoàng Minh ngừng kinh doanh, đóng cửa các chi nhánh

Lãnh đạo Tân Hoàng Minh cho biết, Tập đoàn phải tạm ngừng kinh doanh các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố trên cả nước từ 1/7 nhằm hạn chế thấp nhất các chi phí, tổn thất về tài chính để dồn tiền trả cho nhà đầu tư trái phiếu.

Giá xăng giảm sau 7 lần tăng mạnh liên tiếp

Sau 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (1/7) có thể quay đầu giảm nhẹ. Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày mai có khả năng giảm từ 100 - 300 đồng/lít.

Đào Trung Quốc tràn chợ, giá cao chót vót vẫn đắt hàng

Đào Trung Quốc được rao bán tràn ngập chợ Hà Nội. Đặc biệt, đào mỏ quạ Trung Quốc giá cao chót vót vẫn đắt hàng.