'Bay' 400 triệu đồng vì bị lừa cài phần mềm giả mạo

Ngày 25/7, Công an phường Sài Đồng, quận Long Biên (Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của chị V. (SN 1973, ở Long Biên) về việc bị một đối tượng giả danh là cán bộ chi cục thuế gọi điện, lừa cài đặt phần mềm thuế giả mạo

Sau khi truy cập vào đường link để cài đặt phần mềm, chị V. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 400 triệu đồng.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, xuất hiện các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng.

Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của chiến dịch lừa đảo sử dụng app giả mạo. (Ảnh: T.Hiền).

Nếu nạn nhân cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo cơ quan thuế, họ có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Khi chiếm quyền, tin tặc có thể điều khiển điện thoại di động, máy tính của nạn nhân từ xa để soạn, gửi tin nhắn SMS, mở khóa thiết bị, bật tắt mạng Internet, truy cập WiFi, đọc, ghi danh bạ, lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi,...

Đối tượng xấu có thể tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản nạn nhân, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản ngân hàng, sau đó đánh cắp tiền trong tài khoản của bị hại. Đặc biệt, tin tặc có thể nhận được các tin nhắn xác thực giao dịch qua mã OTP mà chủ nhân điện thoại không hề hay biết.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn không chính thống được gửi qua tin nhắn, email,... 

Trường hợp nghi bị lừa đảo, người dân cần chủ động trình báo với cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

YouTube bị tố xóa hơn 3.000 video Wolfoo trái luật

Theo báo cáo của Sconnect, nhà sản xuất Việt Nam đứng sau bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, đến ngày 28/7/2023, YouTube đã xoá hơn 3.000 video Wolfoo với hàng tỷ lượt xem.

Nhân viên của Sconect đang thiết kế nhân vật trong phim hoạt hình Wolfoo.

Trong đơn "kêu cứu" gửi đến Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Sconnect đề nghị các cơ quan hỗ trợ, trao đổi với Google/YouTube để nền tảng ngừng chấp thuận yêu cầu đánh bản quyền video Wolfoo thiếu căn cứ từ phía Entertainment One UK Limited tại Vương Quốc Anh (gọi tắt là eOne hay EO) - công ty đứng sau bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

Đồng thời đề nghị Google/YouTube tôn trọng và tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt là Điều 114 Nghị định số 17/2023/NĐ-CP, yêu cầu YouTube nhanh chóng khôi phục hơn 3.000 video Wolfoo đã bị xóa khỏi nền tảng YouTube.

Theo Sconnect, mặc dù EO không cung cấp được bằng chứng rõ ràng về việc video Wolfoo vi phạm nội dung, hình ảnh cụ thể trong video Peppa Pig nào, nhưng YouTube vẫn gỡ bỏ, xóa hơn 3.000 video Wolfoo hỏi nền tảng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Sconnect.

Ngày 2/8/2023, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam đề nghị xem xét bảo vệ các video Wolfoo trên YouTube.

(Tổng hợp)