Cô Lê Thị Lan, giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Tân Giang cho biết, Minh Thư là học sinh xuất sắc, có năng khiếu học môn Tiếng Anh. Mới 10 tuổi, Minh Anh đã có vốn từ vựng phong phú, nắm vững các cấu trúc ngữ pháp, giao tiếp thông thạo, tư duy phản biện tốt, linh động trong việc xử lý các tình huống nên nhà trường đã định hướng cho em thi IELTS để thử sức.

Kết quả thi IETLS, Minh Anh đạt 6.5 (trong đó, Listening 7.5, Reading 7.0, Writing 6.0, Speaking 5.5) nhưng mọi người không quá bất ngờ với năng lực của em.

Minh Thư chia sẻ, cô giáo và bố mẹ động viên, từ đầu năm học lớp 5, em bắt đầu học luyện thi IELTS. Mục đích em tham gia để lấy kinh nghiệm, xem năng lực của bản thân mình đến đâu, biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có kế hoạch cho những năm học sau này.

 Minh Thư chủ yếu tự học Tiếng Anh. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Vì bố em làm công nhân, mẹ làm giáo viên mầm non nên kinh tế không được khá giả. Minh Anh không học thêm ở các trung tâm. Cô bé tự học ở nhà và giáo viên trên lớp. Để có được kết quả thi Listening đạt 7.5, cô bé bật mí bí quyết không học tủ, luyện theo các dạng đề, học thuộc các bài mẫu như trên mạng hướng dẫn, thay vào đó em trau dồi, học thêm vốn từ vựng.

Theo Minh Thư, nắm được nhiều từ vựng giống như “chìa khóa vạn năng” giúp em đọc được nhiều sách, nghe nhạc, xem phim, tiếp cận, tra cứu thông tin dễ dàng hơn.

Bắt đầu từ năm 6 tuổi, mẹ cho Minh Thư luyện vốn từ  thông qua các App Razkid.., xem phim hoạt hình, cổ tích, nghe các bài hát thiếu nhi bằng phụ đề tiếng Anh. Đọc truyện song ngữ, tham gia các trò chơi ngôn ngữ là những cách giúp cho Minh Thư ghi nhớ được nhiều từ vựng.

Để tự tin thi IELTS, Minh Thư học hỏi thêm các kiến thức, từ vựng chuyên ngành, các lĩnh vực xã hội vượt tầm lứa tuổi tiểu học bằng cách đọc và học qua các bộ sách “Hack não, rèn luyện tư duy tiếng Anh”, sách tranh luận các chủ đề bằng tiếng Anh.

Với nhiều từ vựng khó và không quen thuộc, Minh Thư sử dụng từ điển Cambridge để giải nghĩa, đồng thời gắn các từ vựng đó vào một ngữ cảnh cụ thể rồi áp dụng vào các cuộc hội thoại.

“Mỗi ngày em thường dành 2-3 tiếng để tự học tiếng Anh. Ngoài đọc sách, nghe nhạc, em tự làm video các bài thuyết trình theo chủ đề mình yêu thích. Hiện tại, vốn từ vựng của em khoảng tầm 5.000 từ, sắp tới em có kế hoạch tăng vốn từ lên”, Minh Thư chia sẻ.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Minh Thư cho biết ở tuổi em câu hỏi IELTS khó hơn các anh chị. Nếu các bạn đồng trang lứa có ý định đi thi và đạt điểm IELTS như kỳ vọng, ngoài vốn từ rộng, có hiểu biết kiến thức xã hội cần tâm lý tự tin để tư duy vấn đề. 

Minh Thư ấn tượng với điểm IELTS  đạt 6.5 trong lần thi đầu tiên. Ảnh: Gia đình cung cấp

Ví dụ, trong phần thi vừa qua của em có câu hỏi “làm thế nào để đạt được mức lương cao?”. Để trả lời câu hỏi này, đáp án không nằm trong những gì đã đọc từ sách báo hay trong các bài thuyết trình, thầy cô cũng chưa dạy. Cô bé tự liên hệ thực tế với những người lớn xung quanh. Câu trả lời của Minh Thư là muốn có mức lương cao đòi hỏi người đó có trình độ, chuyên môn giỏi, công việc cống hiến cho đất nước và tạo ra giá trị cho nhiều người.

Bật mí kỹ năng nghe, Thư nói: Mỗi ngày em thường dành 30 phút để nghe các câu chuyện trên kênh Youtube hay bài thuyết trình về chủ đề như thời sự, văn hóa, lịch sử bằng tiếng Anh. Sau mỗi bài nghe, Thư viết lại nội dung để ghi nhớ từng sự kiện, gạch chân các từ vựng chuyên ngành.

Bài thi nghe gồm có bốn đoạn nên thí sinh phải bình tĩnh để nghe hết các đoạn mới hiểu được nội dung. Theo học sinh này, bạn đừng quá chú trọng từ khóa. Có nhiều thông tin gây nhiễu, dễ đánh lừa thí sinh nên chú ý tránh nhầm lẫn. Khó khăn nhất bài thi nghe là phân biệt cách phát âm của từ nối, dễ nhầm lẫn các âm cuối s, es.., cách đánh trọng âm.

Minh Thư dự định thời gian tới thi vào trường chuyên và có kế hoạch bài bản cho từng kỹ năng nâng trình điểm thi IELTS.

Đậu Tình