UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Theo UBND TP, đây là cơ sở để bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm; đồng thời là căn cứ để xây dựng các chính sách nhằm ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, đề xuất đổi mới, sáng tạo phù hợp với yêu cầu thực tế và đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng, phát triển thành phố.

UBND TP.HCM yêu cầu các giải pháp, sáng kiến đổi mới, sáng tạo phải trên cơ sở khoa học và thực tiễn, không trái chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước. 

Các ý tưởng tham mưu, đề xuất, sáng tạo, đột phá trong xử lý công việc của từng cá nhân hoặc của nhóm cá nhân, tổ chức phải có sự cam kết, được cấp có thẩm quyền thông qua và đồng ý về chủ trương, hỗ trợ về mọi mặt để tổ chức thực hiện...

TP.HCM cũng khuyến khích cán bộ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm bằng chính sách khen thưởng đặc biệt

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đưa ra chính sách khen thưởng vượt cấp, vượt bậc, đột xuất đối với những ý tưởng sáng tạo. Ngược lại, sẽ xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện sáng kiến, cần đánh giá kết quả một cách khách quan, đầy đủ đối với từng phần việc cụ thể. Khi kết qủa không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại, cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân, đánh giá công tâm để có cách xử lý phù hợp. 

Trường hợp các rủi ro đã được dự liệu trước trong kế hoạch, xem xét, báo cáo và kiến nghị cấp có thẩm quyên xem xét miễn, giảm trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm pháp lý. 

Trường hợp phát sinh các rủi ro, thiệt hại ngoài dự liệu, cần xác định rõ nguyên nhân. Nếu thực hiện đúng chủ trương, động cơ trong sáng, không vụ lợi cá nhân, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xem xét hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.