Sáng 6/1, TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, thành phố đã đi qua chặng đường năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức từ bên ngoài và những hạn chế, tồn tại từ bên trong.

anh-dai-dien.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Theo ông Nguyễn Văn Nên, dù dự đoán được tình hình sẽ khó khăn, nhưng mức tăng trưởng kinh tế quý 1/2023 chỉ đạt 0,7% là vượt ngoài sức tưởng tượng, khiến nhiều người cảm thấy bị "sốc nặng". 

“Dù bị sốc, nhưng không hốt hoảng mà bình tĩnh nắm lấy từng cơ hội để vượt qua khó khăn. Cùng với sự lãnh đạo, điều hành của Trung ương và ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp của thành phố, chúng ta đã vượt qua và đạt được những dấu ấn đáng trân trọng”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhìn nhận.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, dấu ấn đáng nói nhất là “cú lội ngược dòng” ngoạn mục, để từ mức tăng trưởng thấp 0,7% (quý 1/2023) đã về đích cuối năm với mức 5,81%.

Tại hội nghị, TS. Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội đánh giá, năm 2023, kinh tế TP.HCM đã “rơi tự do” ở quý 1, nhưng đã ngược dòng “lên đỉnh” vào quý 4.

tdl 3.jpg
TS. Trần Du Lịch phát biểu tham luận tại hội nghị

Cụ thể, quý 1/2023 tăng trưởng chỉ đạt 0,7%, đến quý 4 bứt phá với mức 9,62%, để cả năm đạt 5,81%.

Có được kết quả trên, theo ông Trần Du Lịch, bên cạnh sự nỗ lực chung, tiềm lực nội sinh của kinh tế thành phố đã đủ sức để vươn lên thời gian qua.

Dù đã “lội ngược dòng”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vẫn cảnh báo về khả năng quý 1/2024 sẽ lặp lại kịch bản kinh tế “rơi tự do” như đầu năm 2023.

Vì vậy, Chủ tịch TP yêu cầu cần phân tích có hay không khả năng này và nếu có thì đến mức độ nào, để từ đó đưa ra các giải pháp quyết liệt, đảm bảo không diễn ra kịch bản như quý 1/2023.

Nhìn nhận lại năm 2023, ông Phan Văn Mãi thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như sự phối hợp thiếu đồng bộ, các quy hoạch thành phố còn chậm, giải ngân đầu tư công chưa đạt yêu cầu…

Trong năm 2024, Chủ tịch TP.HCM yêu cầu toàn hệ thống chung tay khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 7,5-8%.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, mục tiêu này là thách thức lớn, nhưng cả hệ thống chính trị sẽ nỗ lực để đạt được, với tinh thần “Thành phố vì cả nước, cùng cả nước”.