Cuộc biểu tình diễn ra vào ngày lễ quốc gia hôm nay (28/10) tại quảng trường chính của Prague là sự kiện thứ 3 kiểu này do các phong trào chính trị cực hữu và các đảng phái đối lập khác ở Séc tổ chức. Cảnh sát ước tính đám đông biểu tình lần này khoảng vài chục nghìn người, ít hơn so với 2 cuộc biểu tình trước đó.

Hình ảnh hàng nghìn người tham gia biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Prague, CH Séc ngày 28/10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhóm tổ chức "Cộng hòa Séc trước tiên!" phản đối Liên minh châu Âu (EU) và liên minh xuyên Đại Tây Dương NATO, đồng thời muốn quốc gia 10,7 triệu dân này trung lập về mặt quân sự.

Những người biểu tình vẫy quốc kỳ Séc, hô vang khẩu hiệu "Từ chức, từ chức" và mang theo các biểu ngữ đòi đưa đất nước ra khỏi NATO và EU.

“Đây là một cuộc hồi sinh quốc gia mới và mục tiêu là để CH Séc được độc lập", nhà tổ chức sự kiện Ladislav Vrabel chia sẻ.

Giá năng lượng cao, một phần do cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine đã gây áp lực lên các chính phủ trên khắp châu Âu, buộc họ phải tìm cách giảm bớt gánh nặng chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Chính phủ của Thủ tướng Séc Petr Fiala đã ký thông qua các lệnh trừng phạt của EU chống Nga và có lập trường cứng rắn về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Họ cũng đã triển khai một loạt biện pháp, bao gồm hỗ trợ tài chính cho các công ty và giới hạn giá điện sinh hoạt dành cho các hộ gia đình.

Tuấn Anh