Với chủ trương thu hút đầu tư nhất quán, xuyên suốt hơn 20 năm qua nhưng luôn được bổ sung, đổi mới, sáng tạo, Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút FDI thế hệ mới.

Trên tinh thần đó, Bình Dương chú ý ưu tiên những ngành nghề, dự án có công nghệ tiên tiến, có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao; quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; hạn chế tối đa các dự án thâm dụng lao động, sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, tiêu hao nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường…

Trong giai đoạn mới, Bình Dương tiếp tục xác định, "tầm nhìn “trí thức-kết nối-sáng tạo” sẽ tạo ra lực hấp dẫn mới và là nơi tập trung các chuyên gia hàng đầu về khoa học, kinh tế, chính trị trong và ngoài nước. Từ đó tạo ra đòn bẩy để Bình Dương hội nhập và phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy dịch vụ thương mại chất lượng cao và giao thương quốc tế.

{keywords}
Bình Dương xác định, “siêu” dự án với tầm nhìn “Trí thức - kết nối - sáng tạo”, là đòn bẩy để Bình Dương hội nhập và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương nằm trong chiến lược xây dựng phát triển giai đoạn mới của tỉnh với định hướng “Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region” là tầm nhìn phát triển tương lai nhằm nâng cao đời sống xã hội, từ quy hoạch đô thị, đến xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế cân bằng, chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến phát triển nguồn nhân lực.

Siêu dự án được lãnh đạo tỉnh Bình Dương công bố cuối năm ngoái lấy Thành phố mới Bình Dương, TP Thủ Dầu Một làm trung tâm, với Dự án Trung tâm thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) là hạt nhân. Dự kiến trong năm 2021, khu vực vòng xoay trung tâm của WTC BDNC sẽ tiến hành khởi công xây dựng, nhằm hoàn thiện một khu vực phức hợp rộng 163.000 m2. Đây chính là một điểm đến mới cho các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của vùng.

WTC BDNC sẽ là một nhân tố quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của tỉnh. Thông qua hoạt động giao thương quốc tế, sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế dịch vụ thương mại, phát triển và nâng tầm nguồn nhân lực, cũng như gián tiếp tăng sự thu hút và góp phần nâng cao giá trị bất động sản ở khu vực Thành phố mới Bình Dương, đáp ứng tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, doanh nghiệp

Theo giới quan sát, việc tập trung phát triển WTC BDNC chính là chiến lược thực thi cụ thể, nhằm đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh Bình Dương (giai đoạn 2021-2026) và phát triển vùng đổi mới sáng tạo trong tương lai. Từ đó, WTC BDNC sẽ tạo ra đòn bẩy để thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững cho địa phương, tạo môi trường hấp dẫn cho các dự án khởi nghiệp, các công ty công nghệ và tham gia hiệu quả vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới.

Cửu Long