Hướng tới mục tiêu trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp và đô thị mạnh mẽ trong tốp đầu của cả nước, tỉnh ủy Bình Dương xác định công tác tổ chức, cán bộ phải là điểm đột phá, là "then chốt" của nhiệm vụ "then chốt”.

Với tầm quan trọng đặc biệt như vậy, tỉnh ủy Bình Dương xác định công tác nhân sự khóa mới là là yếu tố quyết định thắng lợi trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Bởi vậy, việc lựa chọn các nhân sự cấp ủy khóa mới được Ban thường vụ tỉnh ủy Bình Dương đặc biệt chú trọng.

{keywords}
Ảnh minh họa: Đại hội điểm thị xã Tân Uyên

Theo bà Nguyễn Minh Thủy- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo các dự thảo văn kiện, Tỉnh ủy Bình Dương đã tập trung xây dựng hoàn thành Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới để trình đại hội.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đã xây dựng Kế hoạch số 101 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35, theo đó, tỉnh đã thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội, trong đó có tiểu ban nhân sự để giúp việc cho ban nhân sự. Ban nhân sự của tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác nhân sự trong đại hội. Đến giờ này cơ bản các bước đã hoàn thành.

Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Trung ương và nguồn cán bộ quy hoạch, Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm túc quy trình năm bước để giới thiệu nhân sự, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và đạt chất lượng cao. Kết quả bỏ phiếu giới thiệu nhân sự tái cử và nhân sự tham gia cấp ủy lần đầu ở từng bước trong quy trình năm bước đều rất tập trung, số phiếu giới thiệu đạt từ 95% trở lên và bỏ phiếu một lần là đủ số lượng nhân sự cần giới thiệu.

Nghiêm túc thực hiện quy trình 5 bước

Tại Hội nghị ban chấp hành, Ban Tổ chức tỉnh ủy Bình Dương đã tham mưu cho ban chấp hành xác định số lượng cơ cấu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Sau đó Bình Dương đã thực hiện quy trình 5 bước để giới thiệu các đồng chí tái cử ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025, có 33 đồng chí cấp ủy viên của nhiệm kỳ 2015-2020 đủ điều kiện để tái cử nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Nguyễn Minh Thủy thông tin thêm, cả 33 đồng chí được đại hội ở 5 bước giới thiệu với số phiếu tín nhiệm rất cao, lên tới 95% trở lên. Sau khi xác định số lượng cấp ủy tái cử nhiệm kỳ 2020-2025, chúng tôi thực hiện quy trình 5 bước ở các hội nghị để giới thiệu các đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy. Có 21 đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy được được các hội nghị giới thiệu cũng đạt số phiếu tín nhiệm rất cao, từ 75% trở lên.

Như vậy, đến giờ này, danh sách nhân sự để đưa ra Đại hộ bầu vào cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là 54 đồng chí, trong đó 33 đồng chí tái cử và 21 đồng chí bầu mới.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương, quán triệt sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Trung ương, các văn kiện trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, công phu, có chất lượng và được đánh giá cao. Công tác nhân sự trước đại hội được chuẩn bị chặt chẽ, đúng quy trình, các cấp ủy đều thực hiện giảm 5% cấp ủy viên và tăng tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ bình quân so với nhiệm kỳ trước. Công tác bầu cử tại đại hội đúng quy định và đạt kết quả rất tốt, bầu một lần đủ số lượng cấp ủy, bảo đảm số lượng, cơ cấu và nhân sự dự kiến theo quy định. Đối với 14/14 đảng bộ cấp trên cơ sở, kết quả bầu cử ban chấp hành khóa mới có số phiếu tập trung cao, đồng chí trúng cử ban chấp hành đạt số phiếu thấp nhất cũng trên 85%; bình quân tỷ lệ nữ đạt 23,6% và tỷ lệ trẻ đạt 16,9%, đều cao hơn so quy định của Trung ương.

Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy cho hay, đến giờ này, các qui trình nhân sự được thực hiện ở các hội nghị theo qui định. Bình Dương luôn luôn đặt sự lãnh đạo của Đảng toàn diện về công tác cán bộ. Xem cán bộ vừa là động lực, vừa là mục tiêu, vừa là cơ hội để Bình Dương phát triển trong tương lại. Qua qui trình 5 bước giới thiệu, Bình Dương đã thể hiện tinh thần tôn trọng các ý kiến giới thiệu tại hội nghị. Từ đó, sàng lọc được các đồng chí được giới thiệu với số phiếu cao nhất, đảm bảo theo cơ cấu, theo tiêu chuẩn đã đề ra.

Quá trình chuẩn bị nhân sự, với tinh thần công tâm, khách quan và tôn trọng ý kiến tập thể, Bình Dương đã lựa chọn được các nhân sự ưu tú nhất. Đặc biệt, qua kết quả Đại hội các cấp cơ sở, tới giờ này có 579 đảng bộ cơ sở, 14 đảng bộ cấp trên cơ sở tại Bình Dương đã thành công. Những thành công này là cơ sở để giúp cho thành công thành công của đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày16/10/2020.

Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 quy định rõ quy trình 5 bước với nhân sự cấp uỷ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Quy trình nhân sự tái cử 

Bước 1: Tổ chức hội nghị ban thường vụ cấp uỷ lần 1 để đánh giá từng trường hợp và xem xét, thông qua danh sách cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ, phó bí thư, bí thư cấp uỷ đương nhiệm đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025 theo quy định để lấy ý kiến giới thiệu ở hội nghị cán bộ chủ chốt.

Bước 2: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy ý kiến giới thiệu bằng phiếu kín theo danh sách nhân sự tái cử đã được ban thường vụ cấp uỷ xem xét, thông qua ở bước 1.

Bước 3: Tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ lần 1 để ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố, đảng uỷ trực thuộc TƯ tiến hành thảo luận và giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín.

Bước 4: Tổ chức hội nghị ban thường vụ cấp uỷ lần 2 xem xét, bỏ phiếu thông qua danh sách nhân sự tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ mới để trình hội nghị ban chấp hành Đảng bộ lần 2.

Bước 5: Tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ lần 2, phân tích kết quả lấy phiếu ở các hội nghị; xác minh, kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có); tập thể ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố, đảng uỷ trực thuộc TƯ thảo luận và biểu quyết giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín.

Nhân sự được giới thiệu, lựa chọn phải đạt tỉ lệ phiếu đồng ý trên 50% tổng số đại biểu được triệu tập ở các bước (riêng bước 2 tính trên số đại biểu có mặt); kết quả kiểm phiếu được công bố tại các hội nghị.

Bạch Dương