Trang Kyiv Independent ngày 21/2 đã đăng tải bài phỏng vấn với Oleh và Vasyil, 2 quân nhân người Ukraine đã rút lui thành công ra khỏi thành phố Avdiivka trước khi Nga giành quyền kiểm soát.

Oleh và Vasyl là thành viên của lực lượng phòng thủ Zenit - một cứ điểm quan trọng ở miền nam thành phố Avdiivka. Vào 6h sáng ngày 15/2, hai quân nhân Ukraine và các thành viên khác nói lời tạm biệt với những người đồng đội bị thương, trước khi cố gắng trở lại vùng nội đô Avdiivka cho chiến dịch rút quân.

"Việc cố gắng mang theo những người bị thương trên quãng đường dài 2,5km từ Zenit tới Avdiivka là không thể. Sự an toàn của chúng tôi cũng không được đảm bảo, khi mà đối thủ đã áp sát rất gần. Chúng tôi đã phòng thủ tại đây đến thời khắc cuối cùng, nhưng việc rút lui thực sự hỗn loạn", Oleh nhớ lại.

Theo các quân nhân thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập Số 110 của Ukraine, lệnh rút quân khỏi Avdiivka được đưa ra muộn màng và không có kế hoạch cụ thể, buộc nhiều binh lính phải cố gắng chạy bộ dưới làn đạn của đối thủ.

"Hai tháng đầu năm 2024 thực sự rất khó khăn với chúng tôi. Lực lượng Nga đã bao vây toàn bộ con đường tiếp tế dẫn tới Avdiivka. Chúng tôi đã cạn kiệt đạn dược và nhu yếu phẩm. Vào thời điểm trước khi rút quân, chúng tôi phải chia một chai nước cho 3 người trong 4 ngày. Cứ điểm Zenit thì bị cày nát bởi bom chùm và các loại đạn pháo của đối thủ", Oleh cho biết.

avdiivka asami 1.jpg
Binh lính Ukraine ở ngoại ô Avdiivka. Ảnh: KI

Theo Vasyil, những người lính bị thương đã cố gắng chờ đợi tới ngày 15/2, với hy vọng một đơn vị nào đó có thể tới Zenit để hỗ trợ. Tuy nhiên, đã không có một kế hoạch rõ ràng nào được đưa ra, và lực lượng ở Zenit phải tự tìm cách tới Avdiivka.

"Ngay khi bước ra khỏi boongke, chúng tôi thấy một người đồng đội ngã xuống dưới những đợt pháo kích. Chúng tôi không thể thu hồi thi hài của họ, và phải núp trong những chiếc hố trên đường tới Avdiivka", Oleh tiếp lời.

Sau khoảng 5 tiếng đồng hồ đi bộ, Oleh và Vasyil đã thành công bước vào nội đô Avdiivka. Từ đây, họ tiếp tục rút quân về hai khu định cư Sievierne và Tonenke.

"Chỉ có khoảng 40% đơn vị của chúng tôi có thể rời khỏi Avdiivka. Những người bị thương đã cầu cho chúng tôi có thể an toàn rút lui và kể lại những gì đã phải trải qua", Vasyil chia sẻ.

Ông Kotsukon - phát ngôn viên Lữ đoàn Số 110 nói rằng đơn vị phòng thủ Zenit đã được máy bay không người lái hỗ trợ rút quân. Tuy nhiên, ông Kotsukon từ chối tiết lộ về số binh lính không thể rút khỏi Zenit, chỉ nhấn mạnh rằng "chiến dịch rút quân quy mô lớn rất khó khăn và tổn thất đã được giữ ở mức tối thiểu".

>> Đọc thêm tin tức quân sự trên báo VietNamNet