Theo Newsweek, trong ngày 24/1, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR) đã tiết lộ cụ thể về chiến dịch vô hiệu hóa 3 máy bay Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân Soltsy vào tháng 8/2023.

Báo cáo của HUR cho biết, vào giữa năm ngoái, quân đội Nga thường xuyên sử dụng oanh tạc cơ Tu-22M3 được trang bị tên lửa AS-4 để tập kích vào lãnh thổ Ukraine. Để ngăn chặn các cuộc tập kích của Moscow, Đại tá Oleh Babii và đơn vị trinh sát của ông đã đi bộ hơn 600km để xâm nhập vào hậu tuyến của đối thủ.

Sau khi tiếp cận được căn cứ không quân Soltsy ở vùng Novgorod, đơn vị của Đại tá Babii đã thành công phá hủy 1 máy bay Tu-22M3 và vô hiệu hóa 2 chiếc khác.

babii ukr kyiv idependent.jpg
Đại tá Ukraine Oleh Babii. Ảnh: HUR

"Chiến dịch do Đại tá Babii dẫn đầu đã làm gián đoạn đáng kể cường độ tập kích tên lửa của đối thủ, làm mất ổn định hoạt động căn cứ không quân và gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể", báo cáo của HUR nêu rõ.

Dù đã thực hiện thành công kế hoạch, nhưng đây cũng là nhiệm vụ cuối cùng của Đại tá Babii. Khi đang trên đường trở về khu vực do Ukraine kiểm soát, đơn vị trinh sát của ông Babii đã bị đối thủ phục kích. Trong nỗ lực giao tranh nhằm yểm trợ để đồng đội rút lui, Đại tá Babii đã tử trận vào ngày 30/8/2023.

Theo HUR, Đại tá Babii là một chỉ huy dày dặn kinh nghiệm, từng thực hiện thành công 9 hoạt động xâm nhập vào hậu phương của đối thủ. Ngoài ra, ông cũng là người chịu trách nhiệm thực hiện 12 hoạt động đặc biệt liên quan tới việc tổ chức và hỗ trợ phong trào kháng chiến trên các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát.

Vào ngày 23/1/2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã truy tặng Huân chương Sao vàng và danh hiệu Anh hùng Ukraine cho Đại tá Babii. "Cháu là con trai của một người hùng", ông Zelensky nói với cậu con trai 7 tuổi của Đại tá Babii.