Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay (10/7) cũng dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước này cáo buộc các máy bay do thám của Mỹ thời gian qua đã xâm phạm không phận gần bờ biển phía đông đất nước.

“Không có gì đảm bảo sẽ không xảy ra sự cố gây chấn động, trong đó máy bay trinh sát chiến lược của Không quân Mỹ sẽ bị bắn hạ ở vùng biển phía đông”, người phát ngôn nói, nhắc lại một số sự cố trong quá khứ khi Triều Tiên bắn hạ hoặc ngăn chặn máy bay Mỹ ở biên giới với Hàn Quốc và ở ngoài biển.

Theo KCNA, việc Mỹ triển khai các khí tài hạt nhân chiến lược tới bán đảo Triều Tiên là “sự đe dọa trắng trợn” đối với Triều Tiên và các nước trong khu vực, đồng thời gây rủi ro nghiêm trọng đối với hòa bình tại đây. Bình Nhưỡng quy hoàn toàn trách nhiệm cho Washington về “mọi tình huống bất ngờ" xảy ra trong tương lai.

Reuters đưa tin, một tàu ngầm mang tên lửa hành trình trang bị hạt nhân của Mỹ đã cập cảng Busan, Hàn Quốc vào tháng trước. Seoul và Washington hồi tháng 4 đã nhất trí kế hoạch cho phép một tàu ngầm hạt nhân như vậy của Hải quân Mỹ đến thăm xứ sở kim chi lần đầu tiên kể từ những năm 1980, nhưng không công bố thời gian biểu cho chuyến đi này.

Vào tháng 6, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tham gia cuộc tập trận không quân chung với Hàn Quốc nhằm phô trương sức mạnh sau vụ phóng vệ tinh do thám thất bại của Triều Tiên vào cuối tháng 5.