Ngày 30/7, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị xã Chơn Thành và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống mua bán người.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Phước đã phát hiện và ghi nhận nhiều vụ việc có dấu hiệu liên quan đến tội phạm mua bán người. Trong đó có 23 trường hợp người bị dụ dỗ, lừa gạt sang Campuchia; 7 trường hợp nạn nhân ở các tỉnh khác bị lừa bán vào cơ sở karaoke, massage trên địa bàn tỉnh… 

chon thanh.png
Thị xã Chơn Thành sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về cư trú, xuất nhập cảnh...

Tại thị xã Chơn Thành, công an đã phát hiện, khởi tố 2 vụ, 6 bị can liên quan đến các tội về mua bán người, giải cứu 3 nạn nhân nữ, trong đó có 2 trẻ em.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Duy Đạt, Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành đề nghị các cấp ngành, đoàn thể, địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả về công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống mua bán người nói riêng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về cư trú, xuất nhập cảnh, ngành nghề kinh doanh dịch vụ; xử lý kịp thời tố giác, tin báo, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh tội mua bán người theo quy định của pháp luật.

Ngay sau lễ mít tinh, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân thị xã Chơn Thành đã tổ chức diễu hành trên các tuyến đường Trung tâm hành chính thị xã, Quốc lộ 13, 14 và các tuyến đường ở khu công nghiệp để tuyên truyền hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống mua bán người.

Tại huyện Đồng Phú, lễ mít tinh nhận được sự tham dự của đông đảo người dân và các lực lượng. Lãnh đạo huyện Đồng Phú nhấn mạnh: Những năm gần đây, lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập, thông thoáng trong xuất cảnh, nhất là sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của người dân, tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Chúng câu kết, hình thành các đường dây đưa người ra nước ngoài, bán vào các động mại dâm, cưỡng ép kết hôn, hoặc lao động cưỡng bức… gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Đồng Phú là huyện đang trên đà phát triển, lực lượng lao động nhiều, số người là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn, trình độ dân trí chưa đồng đều… là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tội phạm mua bán người hoạt động.

ua ban nguoi.png
Lễ mít tinh tại huyện Đồng Phú có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên, lực lượng trên địa bàn. 

Với chủ đề “Phòng chống mua bán người - cần sự chung tay của toàn xã hội”, lãnh đạo huyện Đồng Phú kêu gọi các cấp, ngành và toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân trước phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này; tự giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.

Ngay sau buổi lễ, lực lượng khối đông đã diễu hành trên trục đường ĐT 741 để kêu gọi người dân tích cực hưởng ứng Ngày phòng chống mua bán người năm 2023.

Quỳnh Nga