Theo hãng tin AP, các binh sĩ Ukraine trở về từ tiền tuyến ở vùng Donbass, phía đông Ukraine mô tả cuộc sống ở đó đã biến thành một nơi tàn khốc như ngày tận thế. 

Trả lời phỏng vấn của AP, một số binh sĩ phàn nàn về tình trạng vô tổ chức, đào ngũ và các vấn đề về sức khỏe tâm thần do pháo kích không ngừng gây ra. Những người khác nói về tinh thần cao, về sự anh hùng của những đồng đội khác và cam kết tiếp tục chiến đấu ngay cả khi lực lượng Nga được trang bị tốt hơn đang kiểm soát khu vực giao tranh. 

Trung úy Volodymyr Nazarenko, 30 tuổi, chỉ huy Tiểu đoàn Svoboda thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine đã cùng với các binh sĩ rút khỏi Severodonetsk theo lệnh từ cấp trên. Nazarenko kể, trong suốt một tháng giao tranh, xe tăng Nga đã phá hủy mọi vị trí phòng thủ tiềm năng và biến thành phố trước đây có 101.000 người sinh sống trở thành một sa mạc bị thiêu rụi. "Họ nã pháo vào chúng tôi mỗi ngày. Tôi không muốn nói dối về điều đó. Các tòa nhà bị tấn công liên tục. Thành phố đã bị san bằng". 

Vào thời điểm đó, Severodonetsk là một trong hai thành phố lớn chịu sự kiểm soát của Ukraine tại vùng Luhansk, nơi lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn tuyên bố là một nước cộng hòa chưa được công nhận cách đây 8 năm. Lúc lệnh rút quân được ban bố vào ngày 24/6, người Ukraine bị bao vây ở ba phía. 

"Nếu có một địa ngục trên trần gian ở đâu đó, thì đó là Severodonetsk", Artem Ruban, một binh sĩ thuộc tiểu đoàn của Nazarenko cho biết. Ruban hiện ở một nơi khá an toàn tại Bakhmut, cách Severodonetsk khoảng 64km về phía tây nam. "Sức mạnh bên trong của các chàng trai của chúng tôi giúp họ bảo vệ thành phố đến phút cuối cùng. 

Nazarenko, từng chiến đấu tại Kiev và nhiều nơi khác ở đông Ukraine sau khi Nga mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, coi chiến dịch của người Ukraine ở Severodonetsk là "một thành công" bất chấp kết quả của nó. Ông cho biết, lực lượng phòng thủ đã cố gắng hạn chế thương vong trong khi cố chặn bước tiến của quân Nga, làm cạn kiệt nguồn lực của quân Nga. 

Cả chỉ huy lẫn binh sĩ người Ukraine dưới quyền Nazarenko đều bày tỏ tin tưởng rằng Ukraine sẽ giành lại mọi vùng lãnh thổ đã mất. Họ khẳng định vẫn rất quyết tâm. Các binh sĩ khác, không có kinh nghiệm giao chiến trước khi xung đột nổ ra, đã chia sẻ cái nhìn bi quan hơn. 

Oleksiy, một thành viên của lục quân Ukraine, bắt đầu tham gia chiến đấu chống lực lượng ly khai vào 2016, vừa trở về từ chiến trường trong tình trạng bị thương kể: "Trên truyền hình, họ đăng các tấm ảnh đẹp đẽ về tiền tuyến, về sự đoàn kết, nhưng trên thực tế, mọi thứ khác hẳn". Binh sĩ này cho biết, anh ta nghĩ việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cũng không làm thay đổi được tình hình cuộc chiến. 

Oleksiy nói, tiểu đoàn của anh ta bắt đầu cạn kiệt đạn dược trong vòng vài tuần. Có thời điểm, những cuộc pháo kích không ngừng khiến những người lính không thể đứng ở chiến hào, Oleksiy kể với sự mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt. 

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết, tháng trước có 100 tới 200 binh sĩ nước này thiệt mạng mỗi ngày, song Ukraine không công bố tổng số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với quân Nga. 

Theo Oleksiy, đơn vị của anh mất 150 người chỉ trong 3 ngày đầu giao tranh, nhiều người thiệt mạng do mất máu. Do các cuộc oanh tạc không ngừng nghỉ, các binh sĩ bị thương chỉ có thể được sơ tán vào ban đêm và đôi khi họ phải chờ tới hai ngày.