Gần 10 năm trước, câu chuyện ông Hồ Văn Nhâm (SN 1940) ở Phúc Yên (Vĩnh Phúc) lặn lội, vượt biên sang Trung Quốc cứu con gái bị bán từng gây xôn xao dư luận.

Cuộc sống hiện tại của gia đình ông khá êm ấm, con gái đã trở về sau chuỗi ngày lang thang nơi xứ người. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa bao giờ quên ngày tháng ấy – một nỗi buồn dai dẳng đến tận bây giờ.

{keywords}
Chị Hồ Thị Hằng từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. 

Vợ chồng ông Nhâm có 4 người con gái, chị Hồ Thị Hằng (SN 1974) là con gái thứ 3. Năm 2006, chị bị người chị họ - Nguyễn Thu Hường ở Mê Linh (Vĩnh Phúc) lừa bán sang Trung Quốc lấy 4.000 NDT (khoảng 6 triệu đồng).

Hường sinh sống ở Trung Quốc vài năm, hoạt động trong nghề “bán phấn, buôn hương”. Khi thấy nhu cầu của đàn ông Trung Quốc cần lấy vợ Việt Nam. Hường đã quay về nước, tìm người đưa sang bán. Một trong những nạn nhân của Hường là chị Hằng.

Thời điểm đó, đang lúc nông nhàn, chị Hằng rảnh rỗi, muốn tìm việc làm thêm. Khi Hường nói bên Trung Quốc cần tìm người dọn cỏ và thu hoạch chuối thuê, thu nhập cao, chị Hằng tin tưởng họ hàng nên đồng ý theo.

Hường đưa chị Hằng lên Lào Cai, qua biên giới Hà Khẩu, sang đất Trung Quốc, Hường nhốt chị Hằng vào phòng tối. Một tuần sau, Hường bán em họ cho người đàn ông tên Lý Bình Thọ.

Về phần gia đình ông Nhâm, suốt 1 tuần bặt tin con gái, lòng ông nóng như lửa đốt. Ông dò la khắp nơi, xuống nhà mẹ đẻ Hường tìm. Bà Xy mẹ Hường trấn an, con gái ông đang đi làm, đến Tết sẽ về.

Ngày qua ngày, con gái không một cuộc gọi về. Bà Xy và Hường vẫn tiếp tục tuyển người đi làm bên kia biên giới. Ông Nhâm nghi ngờ con gái mình đã bị lừa bán.

Một lần, ông theo bà Xy lên biên giới nhưng mất dấu vết. Ở Lào Cai, ông lang thang khắp nơi hỏi tung tích con nhưng vô vọng. Ông quyết định đóng giả dân chơi vào các động mại dâm để tìm con. Thế nhưng, tin tức về con gái vẫn như “bóng chim, tăm cá”.

Ông ăn uống tiết kiệm, lang thang tìm con hết ngày này qua tháng khác. Lào Cai không thấy, ông lặn lội sang Trung Quốc tìm. Khi tiền trong túi cạn, ông lại về quê để gom góp với quyết tâm dù có bán hết tài sản ông cũng phải tìm bằng được con gái về nhà. Nhiều đêm, ông Nhâm phải lang thang vật vạ ở nhà ga, trong rừng hay những ngôi nhà hoang bên nước bạn.

Hành trình tìm con mòn mỏi, ông định bỏ cuộc thì năm 2010, một cuộc điện thoại lạ gọi về từ Vân Nam (Trung Quốc) của người phụ nữ tên Tám. Người này thông thạo tiếng Trung Quốc và làm ăn bên đó lâu năm. Chị Hằng sau nhiều năm lưu lạc xứ người, may mắn gặp được chị Tám và nhờ chị báo tin về cho gia đình.

Nửa tháng sau, ông Nhâm sang Trung Quốc tìm đến địa chỉ con gái cung cấp. Suốt thời gian trên tàu, ông chỉ biết liên lạc với số điện thoại của chị Tám, người đã cho con gái ông gọi nhờ điện thoại.

Đến cửa khẩu, hai cha con gặp nhau sau bao năm xa cách. Chị Hằng khóc như mưa vì không tin có ngày mình còn gặp lại được bố. Chị đưa bố về nhà chồng ở huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam, (Trung Quốc).

Bấy giờ, chị Hằng mới kể, những ngày đầu ở với chồng chị chỉ biết khóc vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ nhưng chẳng biết làm thế nào để liên lạc với gia đình. Đôi lần, chị cũng có ý định trốn khỏi nhà chồng, đi lang thang tìm người Việt để xin họ giúp đỡ nhưng nỗi sợ bị bán lần thứ 2, chị lại lùi bước.

Ở lâu với chồng, thấy anh là người hiền lành, chịu khó, hoàn cảnh mồ côi bố mẹ từ nhỏ nên anh thương chị, sống tình cảm. Dần dần chị nảy sinh tình cảm với anh. Hai người lần lượt sinh được 2 cậu con trai kháu khỉnh.

Ông Nhâm nghe chuyện, thương con rể nhiều hơn. Trong túi có bao nhiêu tiền, ông dốc gần hết đưa anh mua tivi, xe máy, chỉ để lại ít tiền mua vé về Việt Nam. Con rể ông vẫn sợ vợ về Việt Nam không quay lại nữa nên dè chừng, nhất cử nhất động của gia đình ông, anh đều quan sát kỹ.

Sau đó, ông nhắn con trai cả, đưa mẹ sang thăm em gái, để ông quay về Việt Nam bán đất, mang sang Trung Quốc cho con rể làm ăn. Chính nhờ tình thương và tấm lòng của ông Nhâm đã dần cảm hóa anh. Ông Nhâm còn hứa, họ hàng nhà con rể chưa có ai lấy vợ, ông sẽ gả con gái út cho.  

Suốt một năm, gia đình ông liên tục qua lại giữa hai nước để thăm con gái. Khi tạo được lòng tin với con rể, ông mới đề nghị cả gia đình con gái về quê ăn Tết.

Tết đó, gia đình ông hưởng trọn vẹn niềm vui sum vầy. Ông đưa con rể đi thăm ruộng vườn, khuyên con ở Việt Nam sinh sống, tuy nghèo nhưng vẫn đầm ấm. Ông xây cho vợ chồng con gái ngôi nhà nhỏ, chia ruộng đất cho con rể làm. Người con rể Trung Quốc cứ hết thời gian lưu trú tại Việt Nam lại phải trở về Trung Quốc làm thủ tục, mới quay về Việt Nam sống tiếp.

Năm 2010, khi con gái về nước, ông đưa chị Hằng lên cơ quan công an khai báo. Tháng 3/2011, đối tượng Trần Thị Hường đã chịu mức án 6 năm tù giam cho tội ác của mình.

"Tôi mong rằng, câu chuyện của mình sẽ là bài học cảnh tỉnh cho mọi người, nhất là chị em phụ nữ. Tội phạm buôn bán người không ở đâu xa, có khi lại là người thân quen bên cạnh. Vì thế, cần phải tỉnh táo và cảnh giác", chị Hằng nói. 

Văn Công