Điều hòa phải dùng đúng cách, sản xuất phải ưu tiên tiết kiệm

Theo Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC), mùa hè là mùa cao điểm sử dụng điện nhất là đối với sinh hoạt và sản xuất. Nhiệt độ tăng dẫn đến nhu cầu sử điện cho các thiết bị làm mát tăng cao, vì vậy điện tiêu thụ của khách hàng sẽ tăng mạnh.

{keywords}
Tiền điện tháng nắng nóng thường cao hơn những tháng dịu mát. Ảnh: Lương Bằng

Trong các loại thiết bị làm mát thì điều hoà là thiết bị có mức độ tiêu tốn điện năng lớn nhất, thông thường chiếm từ 30%-60%, nhiều trường hợp chiếm trên 60% tổng hóa đơn tiền điện. Người dân chỉ nên dùng điều hòa ở mức nhiệt độ từ 25-280c. Thực tế cho thấy cứ đặt thấp hơn 1 độ C là tốn điện tăng 3%; Nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn; sử dụng điều hòa kết hợp với Quạt để đối lưu gió đều trong phòng và cảm thấy mát hơn; Đảm bảo là phòng điều hòa luôn kín; tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cục nóng điều hòa; Thường xuyên vệ sinh tấm lưới lọc bụi và nên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ 3-6 tháng/lần giúp điều hòa có thể làm lạnh nhanh chóng, hoạt động ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện; Nên tắt điều hoà nếu không sử dụng từ 30 phút trở lên…

Ngoài ra, EVNNPC khuyến nghị nhiều biện pháp để việc sử dụng điện được tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ nhất, người dân nên tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, trước khi lắp đặt thiết bị cần tìm hiểu để lựa chọn mua các thiết bị phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Thứ hai, người dân cần thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện, đặc biệt đối với các thiết bị có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa và tủ lạnh. Điều hòa nên để nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ, tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh. Thực tế cho thấy, điện năng tiêu thụ phụ thuộc chủ yếu thời gian, đặc tính thiết bị và thói quen sử dụng điện của người tiêu dùng. Ngoài ra, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sữa chưa định kỳ, sử dụng không đúng cách sẽ gây tiêu tốn điện năng hơn so với bình thường.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm hàng ngày, không nên để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.

{keywords}
Việc sản xuất phải tính toán để sử dụng tối ưu lượng điện tiêu thụ. Ảnh: Lương Bằng

Bộ cũng vào cuộc khuyến nghị người dân tiết kiệm điện

Để chủ động nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng khi thời tiết chuyển dần sang giai đoạn nắng nóng kéo theo nhu cầu sử dụng điện có thể sẽ tăng cao, Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tập đoàn đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền phổ biến chính sách giá điện và quy định về biểu giá bán điện; nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng.

Đó là thực hiện tốt công tác ghi chỉ số công tơ; công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ và thông tin kịp thời đến khách hàng sử dụng điện; Tăng cường, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở; Tăng cường phổ biến, hướng dẫn người dân về các thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực tế thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng và công tác truyền thông qua đó giúp người dân hiểu và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin được EVN áp dụng hiệu quả, các ứng dụng về theo dõi tiền điện giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có thể điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hằng ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.

Bộ Công Thương khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), tắt bớt các thiết bị không sử dụng, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Phan Thân