Từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9/2022, Bộ GD-ĐT mở Hệ thống tuyển sinh để các thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. 

Tuy nhiên, trong sáng 18/9, nhiều thí sinh vào thực hiện nhưng gặp một số lỗi như không thể tra cứu được thông tin kết quả tuyển sinh, trúng tuyển một nguyện vọng nhưng hệ thống báo đỗ nhiều lần,...

Về những vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, với phần mềm xét tuyển năm nay, nếu không tính đến việc thí sinh sơ suất khi đăng ký hay điều chỉnh nguyện vọng, thì hệ thống mới chỉ ghi nhận một lỗi hiển thị thông tin. 

Với việc phần mềm lỗi hiển thị thông tin, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu đơn vị chức năng khắc phục ngay từ 12h30 ngày 18/9. 

Ông Sơn cho hay, khi hệ thống chạy để khắc phục lỗi thì mất một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, nếu thí sinh vào trong khoảng thời gian đó thì có thể sẽ thấy một vài hiện tượng tưởng như là lỗi, song thực ra không phải. 

“Bộ GD-ĐT có thể khẳng định ngay để các thí sinh yên tâm là dẫu có lỗi hiển thị trước đó thì kết quả xét tuyển của các em không bị ảnh hưởng” , ông Sơn nói.

Ngoài ra, một vài trường hợp các thí sinh nhìn thấy số liệu sai có thể do trường vẫn đang trong quá trình cập nhật thông tin. 

Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Ngoài các lỗi về hiển thị, cũng có thí sinh phản ánh việc bị hệ thống tự thay đổi phương thức xét tuyển. Ông Sơn cho hay, về mặt lý thuyết, không thể có chuyện "tự thay đổi" bởi từ thời điểm các trường bắt đầu tải dữ liệu xuống, thông tin trên hệ thống không hề thay đổi và hệ thống cũng không cho phép con người tác động vào dữ liệu.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn sẽ truy vết để xác định có sự tác động từ ai đó khác ngoài thí sinh trong và sau quá trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh hay không.

Nếu là lỗi của Bộ, Bộ sẽ khắc phục theo hướng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho thí sinh. Còn nếu lỗi của thí sinh thì phải tùy xem tính chất của lỗi và việc xác định tính chất lỗi này sẽ dựa vào tính logic của quá trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện trực tuyến các khâu xét tuyển, việc thí sinh phải thực hiện các thao tác như xác thực nguyện vọng, xác thực trúng tuyển… là cần thiết. Bởi các yêu cầu này nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro cho thí sinh do sự bất cẩn trong quá trình thao tác trên mạng, bắt buộc các em phải kiểm tra lại các thông tin đăng ký. Quy trình này nhằm bảo vệ tốt nhất lợi ích của các thí sinh.