Nhiều ngày nay, nông sản đưa về các cửa khẩu của tỉnh tăng mạnh. Trong khi đó, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vẫn triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống Covid-19, dẫn đến tình trạng ùn ứ nông sản.

Về việc này, văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông - Vận tải, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hiện tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn còn ùn ứ gần 5.000 xe container chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang thông quan. Số liệu của Ban quản lý cửa khẩu cho thấy, lượng thông quan xe mỗi ngày ở mức 90-100 xe, bằng khoảng một phần năm so với công suất trước đây. 

{keywords}
Hiện vẫn còn gần 5.000 xe nông sản ùn cứ tại cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh: K.Trung

Nguyên nhân chính khiến hàng hoá xuất khẩu bị ùn ứ tại Lạng Sơn là do lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu tại Lạng Sơn vượt quá khả năng thông quan tại các cửa khẩu. 

Lạng Sơn đã khuyến cáo tới các địa phương có hàng hóa xuất khẩu về thực trạng này nhưng chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp để điều tiết hàng hóa xuất khẩu đưa lên biên giới.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của tỉnh đang tổ chức điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản, đảm bảo theo thứ tự xe đến trước được xuất trước. Tuy nhiên, sẽ ưu tiên các các mặt hàng hoa quả không bảo quản lạnh như dưa hấu, mít, xoài..., 

Tới đây, một tổ công tác của Bộ Giao thông - Vận tải sẽ được cử ngay đến Lạng Sơn để trực tiếp nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận tải. 

Song, trong bối cảnh hiện nay, các địa phương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hiệp hội (Hiệp hội Vận tải ô tô, Hiệp hội Logistics…) để nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch trong việc xuất khẩu nông sản tại địa phương.

Khi chủ động nắm bắt được tình hình nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp sẽ giúp các doanh nghiệp tính toán được thời gian, xây dựng kế hoạch vận chuyển nông sản để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu.

Thành Huế