Chiều 24/7, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ. 

Theo Quyết định số 1223 ngày 22/7/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế kiêm phụ trách Khoa Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT). Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. 

Ông Hoàng Hữu Hạnh tốt nghiệp cử nhân Toán tin của Đại học Huế. Ông là Tiến sĩ chuyên ngành Hệ thống thông tin tại Trường Đại học Công nghệ Vienna (Cộng hòa Áo). Năm 2012, ông Hoàng Hữu Hạnh nhận chức danh Phó giáo sư tại Việt Nam. Ông cũng tham gia vào việc viết sách về CNTT và có nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín của quốc tế.

Ông Hoàng Hữu Hạnh từng có kinh nghiệm 10 năm ở vai trò Trưởng ban Hợp tác quốc tế của Đại học Huế. Sau đó, ông có 5 năm làm Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Theo ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, những kinh nghiệm này là cơ sở nền tảng để ông Hạnh tiếp quản công việc mới. 

Chia sẻ tại lễ trao quyết định, ông Hoàng Hữu Hạnh cho biết, việc nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế mà lãnh đạo Bộ TT&TT tin tưởng, giao phó là một vinh dự của cá nhân, gia đình và cơ quan nơi ông đã từng công tác.

bo nhiem pho vu truong hoang huu hanh 6 3425.jpg
Tân Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Hoàng Hữu Hạnh. Ảnh: Thu Hương

Trên cương vị mới, Phó Vụ trưởng Hoàng Hữu Hạnh sẽ tập trung tham mưu, xây dựng quan hệ đối tác số (Digital Partnership) với các nước khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Đại Dương. Đồng thời, ông Hoàng Hữu Hạnh sẽ khai thác kinh nghiệm quốc tế, nghiên cứu tham mưu về các xu thế phát triển lớn của thế giới trong lĩnh vực TT&TT. 

Nhiệm vụ của ông Hoàng Hữu Hạnh còn bao gồm việc xây dựng hệ thống thông tin hợp tác quốc tế về TT&TT, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác hợp tác quốc tế của Bộ, ngành và hình thành cơ sở tri thức ngành trong hợp tác quốc tế. 

Ông Hoàng Hữu Hạnh cũng được giao xây dựng, mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế ở các trường, viện nghiên cứu quốc tế về TT&TT, thúc đẩy công tác đào tạo trong Bộ TT&TT. Đồng thời, ông sẽ phải đảm đương việc nghiên cứu, đề xuất tăng cường hợp tác với các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc (UN) về quản trị AI, an toàn thông tin và nâng cao kỹ năng số, đặc biệt với UNESCO, UNICEF. 

Thay mặt Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm gửi lời chúc mừng ông Hoàng Hữu Hạnh vì đã có có những thành tựu công tác ấn tượng trong mảng hợp tác quốc tế, giáo dục đào tạo tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Trên cương vị mới, Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu ông Hoàng Hữu Hạnh tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm là phát triển mạnh hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề nghị ông Hoàng Hữu Hạnh đưa kinh nghiệm, tư duy hoạt động hợp tác quốc tế từ đơn vị sự nghiệp của bản thân để góp phần bổ sung, hoàn thiện công tác hợp tác quốc tế của Bộ TT&TT. 

bo nhiem pho vu truong hoang huu hanh 5 3426.jpg
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại lễ bổ nhiệm. Ảnh: Thu Hương

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, hoạt động hợp tác quốc tế đã đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành TT&TT, giúp viễn thông Việt Nam tăng tốc. Việc hợp tác quốc tế cũng giúp hình thành tư tưởng mới, quản lý phải theo kịp sự phát triển, trên cơ sở đó, Internet đã vào Việt Nam năm 1997, cùng với đó là việc mở cửa cạnh tranh để ngành TT&TT phát triển như hiện nay.

Trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đã có nhiều thay đổi, Thứ trưởng Phan Tâm kỳ vọng công tác hợp tác quốc tế phải chủ động hơn nữa, bao quát hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển của ngành. 

Thứ trưởng Phan Tâm cũng mong muốn hiệu quả của công tác hợp tác quốc tế phải được đánh giá theo một góc độ mới, có thể đo lường qua hệ thống KPI để tính toán được giá trị mang lại cho ngành, cho lĩnh vực. 

Công tác hợp tác quốc tế cũng cần huy động và khai thác hiệu quả hơn các nguồn lực trong và ngoài nước. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm kỳ vọng Phó Vụ trưởng Hoàng Hữu Hạnh sẽ đáp ứng mong mỏi của lãnh đạo Bộ TT&TT, phát triển cao và xa hơn nữa.

Trước những nhiệm vụ được giao, tân Phó Vụ trưởng Hoàng Hữu Hạnh bày tỏ lòng biết ơn trước sự tin tưởng của lãnh đạo Bộ TT&TT, cam kết sẽ quyết tâm, nỗ lực tối đa. Sau 1 năm thực hiện, nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao, ông Hạnh xin hứa sẽ rời khỏi vị trí.