Ngày 8/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Theo đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị, địa phương xác định việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh…) là một nhiệm vụ trọng tâm, được tiến hành thường xuyên trên cơ sở huy động sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Người dân Hà Nội sẽ không phải xuất trình giấy tờ đã được số hoá khi đi giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Lê Tâm

Đặc biệt, TP Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương quán triệt, chỉ đạo cụ thể việc không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú.

Các sở ngành, quận, huyện tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại bộ phận ‘một cửa’ các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu để cung cấp dịch vụ chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng yêu cầu cán bộ, công chức thay đổi tư duy từ ‘làm hộ, làm thay' sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp.

Các sở ngành, quận, huyện của TP Hà Nội được yêu cầu thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng hồ sơ bị giải quyết chậm, muộn.

Cán bộ, công chức không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định.

TP Hà Nội sẽ xử lý những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

XEM CLIP:

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, đừng ‘mua’ thêm việc cho dân

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, đừng ‘mua’ thêm việc cho dân

Loạt bài bỏ sổ hộ khẩu giấy với nhiều câu chuyện ‘cười ra nước mắt’ của VietNamNet nhận được nhiều ý kiến bạn đọc, mong muốn các bộ ngành, tỉnh thành sớm chấm dứt tình trạng người dân phải ngược xuôi đi xác nhận cư trú.