W-thach-thao-9-1.jpg

Sáng 15/10, Hội thi Hoa hậu Bò sữa lần thứ 17 được tổ chức tại Mộc Châu (Sơn La). Sự kiện nhằm mục đích khuyến khích động viên, tạo phong trào thi đua mạnh mẽ cho những người chăn nuôi bò sữa tại địa phương.

W-thach-thao-16-1.jpg

7h sáng, công đoạn chuẩn bị cho các "thí sinh" gần như hoàn tất. Mỗi chủ hộ thường chọn ra 1-2 bò đẹp nhất trong đàn mang đi thi. Để bò nhà mình có thể giật vương miện, các chủ hộ đầu tư chăm chút cạo lông, tắm rửa sạch sẽ, làm móng, chải lông... 

W-thach-thao-14-1.jpg

Các cô bò được chủ hộ mang đi thi thường có chỉ số sản lượng sữa, ngoại hình, số lần sinh sản tốt. Ngoài giải hoa hậu, cuộc thi còn có đầy đủ các hạng mục khác như á hậu 1, á hậu 2, giải bò cho sản lượng sữa tốt nhất, giải bò cạn sữa, bê cai sữa...

W-thach-thao-30-1.jpg

Với tính chất giao lưu và khuyến khích người dân tham gia sản xuất kinh tế, sự kiện thu hút đông đảo bà con trong vùng tới xem. Giải thưởng hoa hậu bò sữa diễn ra thường niên vào tháng 10, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bị gián đoạn 3 năm, lần này mới được tổ chức trở lại.

W-thach-thao-18-1.jpg

9h30, cuộc thi bắt đầu, 18 bò vượt qua vòng sơ khảo lần lượt sải bước trước sân khấu để ban giám khảo và người dân chiêm ngưỡng, chấm điểm.

W-thach-thao-20-1.jpg

Hộ tống các thí sinh là đội ngũ nhân viên nông trường. Rất nhiều tình huống hài hước diễn ra. Bò sữa vốn là loài động vật nhút nhát, ít khi ra ngoài nên có một vài bò sợ đám đông, chỉ đứng lì một chỗ trong sân khấu khiến các "vệ sĩ" chỉ biết bật cười.

W-thach-thao-21-1.jpg

Một trong những ứng viên được yêu thích nhất là giải thưởng "bê cai sữa" bởi chúng khá ngộ nghĩnh.

W-thach-thao-29-1.jpg

Những tiêu chí nổi bật để lựa chọn những con bò đạt giải cao đó là phải hội tụ đầy đủ những đặc điểm đặc trưng của giống bò Holstein Friesian thuần chủng: Có ngoại hình đẹp, cơ thể khỏe mạnh, kết cấu cơ thể cân đối hài hòa, bốn chân vững chắc, tầm vóc to lớn. Đặc biệt, các chỉ tiêu về sinh trưởng, sản xuất sữa phải nổi trội hơn các con bò khác.

W-thach-thao-24-1.jpg

Chung cuộc, vương miện thuộc về bò của chủ hộ Phạm Thị Nhuần (thuộc đơn vị Vườn Đào 1). Thí sinh này sinh năm 2019 có nguồn gốc bố từ Mỹ, mẹ là Hà Lan - Cuba. Bò nặng 682 kg, đã đẻ 3 lứa, sữa 305 ngày đạt sản lượng 12.655kg. Các tiêu chí về ngoại hình, cấp sinh trưởng, sản lượng sữa đều đạt đẳng cấp kỷ lục.

Bà Phạm Thị Nhuần chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên bò của gia đình tôi đoạt vương miện thành "hoa hậu". Cả hai vợ chồng đều rất xúc động. Khi đăng ký dự thi, tôi chỉ nghĩ sẽ góp mặt để hưởng ứng phong trào chăn nuôi cùng bà con, không ngờ được thành tích cao như vậy". Bà Nhuần cũng cho biết thêm, trước đây kinh tế gia đình bà thuộc diện khó khăn. Từ sau khi nuôi bò sữa, đời sống đã ổn định hơn nhiều. Bà đã trang trải xong nợ nần và có điều kiện cho con cái ăn học đầy đủ.

W-thach-thao-22-1.jpg

Từ hàng chục năm qua, chăn nuôi bò sữa là nghề truyền thống của hàng trăm hộ gia đình nông dân trên thảo nguyên Mộc Châu.