Trong không khí cởi mở của buổi gặp mặt, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn cán bộ Bộ TT&TT đã quan tâm, động viên và chia sẻ với TTXVN nhân dịp năm mới.

Vũ Việt Trang.jpg
Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang

Thông tin với Bộ trưởng và đoàn, Tổng Giám đốc TTXVN báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của TTXVN suốt một năm qua.

Trong năm qua, báo chí, truyền thông tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong phản ánh dòng chảy chính của xã hội, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo đồng thuận, niềm tin và quyết tâm trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Cùng với báo chí cả nước, TTXVN có những dấu ấn với vai trò dẫn dắt thông tin, định hướng dư luận.

Trong năm 2023, hơn 20.000 tin và gần 165.000 ảnh của TTXVN đã được cung cấp tới các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, trong đó thông tin trong nước chiếm khoảng 28%, thông tin quốc tế khoảng 45%...

Các trang Facebook được xác thực của TTXVN tiếp tục lan tỏa nguồn thông tin chính thức, chính thống. Thông tin của TTXVN được lan tỏa trên nhiều nền tảng, khẳng định vai trò chủ lực trong dòng chảy thông tin của đất nước.

Nêu một số đề xuất với Bộ TT&TT, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cho biết, hiện nay tỷ lệ quảng cáo ở báo giấy rất thấp trong khi ở các kênh khác lại chiếm tỷ lệ nhiều hơn, vì vậy bà đề nghị Bộ tiếp tục có tiếng nói, chỉ đạo trong vấn đề giảm thuế với báo chí. 

chụp ảnh chung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT và lãnh đạo TTXVN.

Giai đoạn 2021-2025, TTXVN tiếp tục thực hiện chủ trương giảm 10% biên chế; TTXVN là đơn vị sự nghiệp, hiện không tuyển dụng thêm được nhân sự, trong khi lương không thể tăng nhưng công việc lại nhiều hơn. TTXVN đề xuất không cắt giảm thêm biên chế, tăng số người lao động được hưởng lương từ ngân sách để từ đó có thể tuyển thêm đội ngũ trẻ đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới sáng tạo...

Liên quan đến chuyển đổi số, Tổng Giám đốc TTXVN mong muốn Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tư vấn, định hướng vấn đề này cũng như chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống.

Bộ TT&TT là cơ quan chủ trì sửa đổi Luật Báo chí (2016), TTXVN mong muốn luật mới sẽ hướng tới tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí và người làm báo hoạt động theo đúng pháp luật, để báo chí phát triển trong bối cảnh mới.

Nguyễn Mạnh Hùng.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời động viên, thăm hỏi và chúc Tết tới lãnh đạo, cán bộ, nhà báo, phóng viên, biên tập viên và công nhân viên chức của TTXVN.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lắng nghe những tâm tư, đề xuất của lãnh đạo TTXVN, từ đó có những chia sẻ, gợi ý cùng TTXVN trong triển khai các giải pháp bảo đảm hạ tầng số, chuyển đổi số; đào tạo nhân lực, hoàn thiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ; biên chế tổ chức..

Năm 2024 là năm quan trọng khi khái niệm "thông tin" trở thành "tri thức", Bộ trưởng đánh giá, thông tin hiện nay đã quá nhiều vì vậy cần có công cụ để tìm trong "biển thông tin" đó những thông tin cần thiết với người dùng. Tri thức từ thông tin có thể bán được thành tiền. Hiện nay tri thức trên báo chí chủ yếu được cung cấp miễn phí, nguồn thu chính từ quảng cáo, nên Bộ trưởng cho rằng cần thay đổi mô hình này.

Năm 2024 cũng là năm áp dụng nhiều về trí tuệ nhân tạo (AI), Bộ trưởng gợi mở TTXVN có thể hợp tác cùng với các đơn vị của Bộ để tạo ra một AI dùng riêng cho TTXVN. Bởi vì AI có thể giúp con người xử lý nhiều công việc nhất là việc phức tạp, nhiều dữ liệu.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà và sách cho TTXVN.

Bộ trưởng đề nghị trong năm nay, TTXVN phải tính đến việc thay đổi cơ cấu nguồn thu, không chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, quảng cáo mà có thể tìm thêm từ các nguồn thu khác như báo chí đặt hàng, báo chí thu phí, báo chí nghiên cứu sâu...

Theo Bộ trưởng, TTXVN có ưu thế khi có đội ngũ thường trú tại nhiều địa bàn trên thế giới, các phân xã của TTXVN có thể tạo chuyên mục bản tin phục vụ cho phát triển kinh tế, doanh nghiệp...

Với truyền thống phát triển cùng đất nước, Bộ trưởng tin tưởng trong năm mới TTXVN sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo, năng động để làm tốt nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục khẳng định vị thế là cơ quan thông tin chiến lược của Đảng, Nhà nước.