Sáng 10/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT).

Tại tổ Hưng Yên, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh tinh thần, bên cạnh việc hướng đến tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước thì luật phải phục vụ được nhân dân, để nhân dân đồng tình ủng hộ. Khi thực thi luật, cũng đảm bảo quyền lợi của người dân, hiểu được lợi ích thì người dân sẽ tự giác thực hiện.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, vấn đề TTATGT không phải chỉ riêng Việt Nam mà thế giới cũng rất phức tạp. Ở đâu kinh tế phát triển thì sẽ có vấn đề giao thông như ùn tắc, tai nạn.

385541219 299579989616996 5298401345438094444 n.jpg

Bộ trưởng Công an nêu về tinh thần "quan tâm đến người yếu thế" khi sửa luật, thực tế lực lượng CSGT cũng rất quan tâm đến nhóm đối tượng này. Bộ trưởng nhắc đến hình ảnh CSGT dắt cháu bé, cụ già qua đường, hay tham gia cấp cứu.

Ông cho biết, khi có cứu hộ, cứu nạn thì CSGT cũng tham gia cấp cứu. Ở các nước, từ trung tâm 911, người dân có vấn đề gì cứu hộ, cứu nạn đều gọi đến cảnh sát, một số nước còn kết hợp xe cấp cứu với xe cảnh sát.

Dẫn chứng việc này, Bộ trưởng Tô Lâm dẫn lại câu chuyện khi Tư lệnh cảnh sát ở Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nói việc kết hợp xe cấp cứu và xe cảnh sát thì hiệu quả cứu sống lên tới 70% với người gặp vấn đề tim mạch do tận dụng được giờ vàng. Trung tâm cứu hộ, cứu nạn đều có bác sĩ trực, trên xe cảnh sát cũng có sẵn máy đo tim mạch, đo huyết áp, mọi kết quả truyền ngay về bệnh viện, bác sĩ không cần đo lại. Thậm chí, cảnh sát còn chủ động biết được người dân này gọi đến là cần gì, hỗ trợ gì.

Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ, thực tế CSGT Việt Nam cũng đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên theo ông, quy định hiện nay chặt chẽ quá. "Cấp cứu, hỗ trợ phụ nữ sinh nở, tai nạn trên đường không có ai kịp thời bằng CSGT", ông khẳng định đây trách nhiệm CSGT phải làm.

"Mặc dù chưa học đỡ đẻ ngày nào nhưng CSGT vẫn làm những việc như vậy, báo chí dư luận rất khen những hành động này. Rồi cấp cứu ở trường hợp đuối nước…", ông cho biết lực lượng cứu hộ, cứu nạn, giao thông đang được học những kiến thức cơ bản về y tế. 

Xe ưu tiên cũng phải dừng đèn đỏ

Về đăng ký xe chính chủ, dư luận có những tranh luận, Bộ trưởng dẫn chứng có trường hợp người mua lại xe đến lúc lỗi lại phạt người chủ trước. Tài sản của người này mà người kia lại quản lý, Bộ trưởng Công an nhận định, việc này không lành mạnh nên cần minh bạch, nhất là trong chống tham ô, tham nhũng, kê khai tài sản.

Do đó, Bộ trưởng cho biết sẽ nghiên cứu thêm. Cụ thể sẽ theo phương án mỗi người được đăng ký biển xe ô tô, khi bán xe đi nhưng được giữ lại biển và lắp lại vào xe mới. Trước đây quy định đăng ký biển phải theo xe, tức là khi bán xe thì bán cả biển số. Hiện nay đã có định danh, đấu giá rồi thì có quyền giữ lại biển số xe. Nếu muốn biển số nào thì phải mua theo đấu giá của Nhà nước còn khi bán xe thì phải tháo biển.

Về chỉ huy giao thông, Bộ trưởng kể ở các nước thấy làm rất chuẩn, đã ra đường đèn đỏ phải dừng lại nhưng ở Việt Nam đèn đỏ vẫn có xe ưu tiên được đi qua, như vậy là "rất dở", luật chỉ có một.

Ở nước ngoài mặc dù có xe cảnh sát dẫn đường nhưng dứt khoát đèn đỏ phải dừng lại, khi cần đi sẽ điều chỉnh cho đèn giao thông phù hợp. Còn ở Việt Nam mỗi khi có xe ưu tiên đi qua thì CSGT vất vả, người dân cũng vất vả khi phải dừng, dù đang đi đúng đường. Trong trường hợp xe cấp cứu, cứu hỏa...thì phải điều hành chặng đường đó là đường ưu tiên và người dân phải chấp hành. Bộ trưởng nhấn mạnh soạn thảo luật này phải làm sao cho hợp lý nhưng đúng luật.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông tin một số vấn đề liên quan đến việc áp dụng khoa học công nghệ vào điều khiển giao thông, bảo đảm TTATGT.

Có nước áp dụng công nghệ nhận diện biển số xe rất tốt nên "biển lạ, biển rởm" không thể đi qua được vì hệ thống không mở. "Phải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả, giảm bớt 'tiếng ong ve' về CSGT, bởi vì phạt không trực tiếp, không nhận tiền phạt, không ai tiếp xúc, giao dịch với ai, muốn tiêu cực cũng không tiêu cực được", Bộ trưởng lý giải.