Bà Đào Hồng Lan chia sẻ, khi về Bộ Y tế trong bối cảnh rất đặc biệt và với tầm quan trọng của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bà đã cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành, đồng thời đưa ra giải pháp trong thời gian tới.

“Sau 3 tháng nắm bắt công việc, tôi xác định thời gian tới còn có nhiều việc để làm. Trong đó, chúng tôi phải vượt qua những khó khăn, thử thách mà ngành đang phải đối mặt”, bà Đào Hồng Lan nói và cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của ngành y tế đó là bảo vệ thành quả phòng chống dịch Covid-19, trong bối cảnh nhiều dịch bệnh mới.

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, vừa qua, cơ quan này cũng tập trung rà soát những bất cập trong các chính sách liên quan đến ngành y để trình cơ quan chức năng sửa đổi, qua đó để đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho nhân dân, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan.

Trong bối cảnh thiếu thuốc và vật tư y tế, Bộ Y tế đã trình Chính phủ, Quốc hội dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi và đề xuất sửa đổi Luật dược. Theo bà Lan, đây là những căn cứ quan trọng để làm sao đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, hợp lý, tốt nhất đến người dân.

Bộ trưởng Y tế chỉ ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị y tế. Đặc biệt trong đó là nguồn cung ứng trên thế giới bị gián đoạn, hệ thống chính sách pháp luật chưa đồng bộ gây khó khăn cho quá trình thực hiện mua sắm, đấu thầu. Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân liên quan đến năng lực của đội ngũ phụ trách lĩnh vực này. 

Về giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng trên, bà Lan cho biết, trước mắt ngành y sẽ tăng cường cấp phép giấy đăng ký lưu hành thuốc, trang thiết bị. Đồng thời có văn bản hướng dẫn các bệnh viện tháo gỡ những vướng mắc đang gặp phải.

Đề cập đến vấn đề cán bộ trong ngành nghỉ việc thời gian qua, bà Đào Hồng Lan nêu, nguyên nhân là do áp lực trong khi chống dịch kéo dài, đồng thời khối lượng công việc của nhân viên y tế rất căng thẳng. Ngoài ra, còn do chế độ đãi ngộ, tiền lương, phụ cấp nghề y chưa đáp ứng yêu cầu.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đề xuất Đảng, Chính phủ, Quốc hội cải thiện chế độ tiền lương đối với đội ngũ nhân viên ngành y tế. Bộ cũng mong muốn có những chính sách đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ lâu dài, đề xuất chính sách ưu đãi để thu hút sinh viên, học viên tham gia học tập ngành y.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng sẽ có các chính sách khuyến khích, động viên cán bộ, nhân viên ngành y để vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Đặc biệt trong đó là quan tâm đến đội ngũ y tế cấp cơ sở, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở.