“Để có an ninh, chúng ta phải kiểm soát lãnh thổ. Để kiểm soát lãnh thổ về mặt quân sự trong thời gian dài, chúng ta cần sự hiện diện dân sự”, ông Smotrich nói với Đài phát thanh của quân đội Israel hôm 31/12 khi trả lời câu hỏi về triển vọng tái lập các khu định cư của người Do Thái ở Dải Gaza.

Từng đoàn người Palestine đi sơ tán theo yêu cầu của quân Israel từ phía bắc tới phía nam Dải Gaza. Nguồn: UNRWA 

Theo Reuters, phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Israel càng làm gia tăng lo ngại trong cộng đồng Ảrập về việc Tel Aviv muốn trục xuất người Palestine khỏi vùng đất họ muốn xây dựng một nhà nước trong tương lai, tương tự những gì đã xảy ra khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948.

Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa chính thức đề xuất kế hoạch trục xuất cư dân Gaza hoặc đưa những người định cư Do Thái trở lại vùng đất này kể từ khi xung đột Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát ngày 7/10.

Israel đã đơn phương rút quân và người định cư Do Thái vào năm 2005, chấm dứt sự hiện diện ở Dải Gaza trong gần 4 thập niên, nhưng vẫn duy trì quyền kiểm soát gần như hoàn toàn biên giới của vùng đất này. Tất cả các khu định cư của Israel trên đất chiếm đóng của người Palestine đều bị coi là trái phép theo luật pháp quốc tế, bất kể chúng có được Tel Aviv chấp nhận hay không.

Hamas nã rocket vào Israel ngày đầu năm mới

Tờ Times of Israel đưa tin, nhóm Hamas đã phóng hàng loạt quả rocket vào lãnh thổ Israel, kể cả khu vực Tel Aviv vào rạng sáng nay (1/1/2024). Tiếng còi báo động không kích vang rền khắp miền trung và miền nam Israel. 

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel bắn chặn rocket của Hamas. Nguồn: Times of Israel

Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của Hamas đã ra tuyên bố nhận trách nhiệm về loạt tấn công nói trên, đồng thời tiết lộ đã oanh tạc Tel Aviv bằng rocket M90 vào đúng thời khắc giao thừa theo giờ địa phương.

Hiện chưa có thống kê về thương vong hay thiệt hại trong sự cố. Nhà chức trách Israel khẳng định, hệ thống tên lửa phòng không Vòm sắt của nước này đã bắn hạ được hầu hết rocket phóng từ Dải Gaza.

CNN trích dẫn thông cáo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trên mạng xã hội X cho hay: “Trong khi 129 người Israel vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza, nhóm đã quyết định bắt đầu năm 2024 bằng cách phóng một loạt rocket vào Israel. Không có năm mới vui vẻ cho đến khi tất cả con tin được trở về nhà”.

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi vừa yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra sắc lệnh khẩn cấp, tuyên bố Israel đã vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 vì chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza.