Eylon Levy, phát ngôn viên chính phủ Israel công bố quyết định trên hôm 26/12, đồng thời lên án các quan chức Liên Hợp Quốc (LHQ) vì "đổ lỗi cho Israel và che đậy cho Hamas" trong cuộc xung đột mới nhất ở Dải Gaza.

visa israel.jpg

Đài RT dẫn lời ông Levy cho biết thêm, thay vì tự động cấp visa cho các nhân viên LHQ, Tel Aviv sẽ cân nhắc từng trường hợp một.

Israel sẽ ngừng hợp tác với những người bắt tay với bộ máy tuyên truyền của Hamas. Chúng tôi kêu gọi các đồng minh của mình làm điều tương tự và đứng lên bảo vệ sự liêm chính cơ bản trong các thể chế toàn cầu, nhằm phục vụ chứ không phá hoại an ninh quốc tế”, người phát ngôn nói.

Động thái mới của Tel Aviv diễn ra sau khi LHQ liên tục cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc ở Dải Gaza, nơi quân đội Israel đang tiến hành chiến dịch tấn công toàn diện nhằm trả đũa vụ đột kích đẫm máu của Hamas vào lãnh thổ nước ngày 7/10, khiến gần 1.400 công dân Do Thái thiệt mạng và khoảng 240 người khác bị bắt giữ làm con tin.

Hamas và nhóm liên minh bác đề xuất của Ai Cập

Reuters trích dẫn 2 nguồn tin an ninh Ai Cập tiết lộ, Hamas và tổ chức tự xưng Thánh chiến Hồi giáo của Palestine (PIJ) đã bác bỏ một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Dải Gaza, do Cairo đề xuất.

tay sung hamas.jpg
Các tay súng Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, 2 nhóm liên minh không chấp nhận “bất kỳ nhượng bộ nào ngoài việc có thể thả thêm các con tin bị bắt vào ngày 7/10”.

Tuy nhiên, Izzat Al-Rishq, thành viên văn phòng chính trị của Hamas khẳng định không biết thông tin nói trên. CNN dẫn lời ông Al-Rishq quả quyết sẽ không có cuộc đàm phán nào nếu Israel không ngừng hoàn toàn chiến dịch quân sự ở Gaza cũng như “các hành vi chống lại người dân Palestine”.

Giới chức Ai Cập chưa lên tiếng phản hồi yêu cầu bình luận về các phát biểu trên.

Dấu hiệu xung đột Israel-Hamas lan rộng

Dấu hiệu xung đột Israel-Hamas lan rộng

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy xung đột Israel - Hamas đang bắt đầu lan rộng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết nước này đang đối mặt với một cuộc chiến nhiều mặt.