Theo hãng tin CNN, số người Palestine thiệt mạng vì xung đột ở Dải Gaza kể từ ngày 7/10 - 28/12 đã lên tới 21.110 người, bao gồm ít nhất 8.200 trẻ em. Số trường hợp bị thương hiện vào khoảng 55.230 người.

do nat gaza 4.jpg
Hiện trường đổ nát sau một vụ không kích của quân đội Israel vào trại tị nạn Beach ở thành phố Gaza. Ảnh: Reuters

Con số thương vong gia tăng sau khi Trung tướng Herzi Halevi, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hôm 26/12 tuyên bố cuộc chiến chống lại Hamas của Tel Aviv "sẽ tiếp tục trong nhiều tháng nữa" và IDF đang tập trung nỗ lực "ở phía nam Dải Gaza - Khan Younis và các trại trị nạn ở khu vực miền trung".

Những phát biểu tương tự của các nhà lãnh đạo Israel sau đó đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về tình hình xung đột đẫm máu và thảm họa nhân đạo nghiêm trọng trong khu vực.

Israel càn quét các tiệm đổi tiền ở Bờ Tây

Hãng thông tấn Aljazeera đưa tin, một người Palestine đã thiệt mạng và ít nhất 15 người khác bị thương trong các vụ càn quét của IDF nhằm vào các tiệm đổi tiền ở Bờ Tây từ đêm 27/12 đến rạng sáng 28/12.

Theo phóng viên hiện trường Imran Khan, binh lính Israel đã thực hiện 10 cuộc vây ráp, lục soát ở các thành phố Bờ Tây gồm Ramallah, al-Bireh, Hebron, Halhul, Nablus, Jenin, Tulkarem và Jericho. Nhà chức trách Do Thái cáo buộc các tiệm đổi tiền tại những thành phố này được sử dụng như nơi chuyển tiền và tài trợ cho các hoạt động của Phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm vũ trang tự xưng Thánh chiến Hồi giáo của Palestine (PIJ) ở Dải Gaza.

thu giu tien.jpg
Số tiền IDF thu giữ được trong chiến dịch càn quét các tiệm đổi tiền ở Bờ Tây. Ảnh: Times of Israel

Trong một thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội X, Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir tuyên bố, các lực lượng an ninh nước này đã thu giữ khoảng 10 triệu shekel (gần 2,8 triệu USD) cũng như “các két sắt, tài liệu, hệ thống ghi âm và điện thoại nhằm tài trợ cho hoạt động của Hamas” tại 9 chi nhánh của 5 công ty đổi tiền.

Theo ông Ben-Gvir, 21 nghi phạm là các cư dân ở Ramallah, Jenin, Hebron, Tulkarem, Atil và Albira cũng bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét nói trên.