Chiều 19/12, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ ra mắt chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (chuyên trang OCOP).

Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, cho biết, tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020. Ngoài mục đích phát triển kinh tế, chương trình OCOP còn có ý nghĩa trong việc giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở khu vực nông thôn.

Giai đoạn 2021-2025, mục tiêu của chương trình hướng tới phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Đồng thời, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

le minh hoan.jpg
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, sản phẩm OCOP hướng tới “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn (Ảnh: Nhân Dân).

"Việc xây dựng và cho ra mắt chuyên trang OCOP nằm trong mục tiêu của báo Nhân Dân là kiên định định hướng, đồng hành, lan tỏa những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tế đời sống sản xuất, kinh doanh, kịp thời phản ánh và gợi ý những giải pháp để phát triển bền vững", ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Chuyên trang OCOP có 5 tiểu mục gồm: tin tức, sản phẩm, câu chuyện phát triển, hỏi/đáp và multimedia.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao ý nghĩa của việc ra mắt chuyên trang OCOP. Theo ông, đằng sau mỗi một sản phẩm OCOP có sự chung tay của rất nhiều con người, góp phần kích hoạt khu vực kinh tế nông thôn, chuyển dịch theo hướng tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Mỗi sản phẩm OCOP hướng tới “kích hoạt” sự năng động, “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn, thông qua đó để đào tạo một thế hệ doanh nhân mới là những người trẻ khởi nghiệp với sản phẩm OCOP, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Ở nước ta đang có gần 11.000 sản phẩm OCOP. Trong mỗi sản phẩm OCOP có tích hợp đa giá trị, có niềm tự hào về giá trị văn hóa bản địa - yếu tố phân biệt giá trị sản phẩm OCOP của từng vùng, miền. “Ngày nay người ta không mua sản phẩm nữa mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện, cảm xúc trong quá trình tạo ra sản phẩm”, Bộ trưởng nói.

Ông cho rằng, nếu bán cái hữu hình thì có giá để so sánh, nhưng sẽ không có cái giá nào để so sánh khi bán niềm tự hào của người dân, những giá trị văn hóa bản địa được lồng ghép tinh tế trong các sản phẩm OCOP.

san pham ocop 1.jpg
Kể những câu chuyện giàu cảm xúc thông qua sản phẩm OCOP là cách thể thu hút người tiêu dùng (Ảnh: Nhân Dân).

Việc tạo ra một sản phẩm đã khó, nhưng đưa sản phẩm lên kệ hàng siêu thị và duy trì nó lại càng khó hơn. “Ai kể được câu chuyện giàu cảm xúc nhất qua sản phẩm thì người đó sẽ thắng. Sẽ không có điểm dừng cho việc phát triển các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm cần trau chuốt hơn để đáp ứng yêu cầu của thị trường”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam dẫn số liệu thống kê của TikTok, trước đây, mỗi ngày có khoảng 10 tỷ lượt người xem nhưng chưa có nội dung OCOP. Sau khi phối hợp để khởi động chương trình nội dung OCOP, tới nay nền tảng này đã có gần 13.000 video nói về OCOP và hashtag #OCOP có tới 1,2 tỷ lượt xem.

Ngoài ra, TikTok phối hợp cùng các nhà sáng tạo nội dung về địa phương để tổ chức phiên livestream kéo dài 4-6 tiếng như một ngày hội. Qua đó giới thiệu văn hóa, con người, đặc sản địa phương. Các buổi livestream thu được kết quả rất tích cực.

Theo ông Thanh, nhiều người tiêu dùng chưa biết rõ về thông tin các đặc sản, chưa biết mua ở đâu. Thông qua chuyên trang OCOP của báo Nhân Dân, TikTok mong muốn phát triển và phối hợp cùng Báo để người dân có thể dễ dàng tìm và thưởng thức đặc sản Việt. 

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng, sự ra đời Chuyên trang OCOP của báo Nhân Dân, bạn đọc đã có thêm một chuyên trang bổ ích để hiểu hơn về các giá trị văn hóa đằng sau từng sản phẩm. Nhà sản xuất có được niềm vui, sự tự hào khi được đứng tên trên chuyên trang của tờ báo uy tín nhất Việt Nam. 

Đối với người tiêu dùng, chuyên trang là “địa chỉ uy tín” để họ tìm tới để trao đổi, giao dịch, mua bán cũng như giới thiệu sản phẩm.